Xã hội

Thủ tướng: "Lấy bột tre chữa ung thư được giải thưởng, rất phản cảm!"

11/07/2018, 18:44

Thủ tướng dẫn vụ thuốc ung thư từ than tre được giải thưởng để nói việc trao giải cho sản phẩm không xứng đáng.

HIEU9180

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 11/7, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng T.Ư họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, công tác thi đua, khen thưởng đạt được nhiều kết quả. Các phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, đổi mới hình thức, nội dung phong phú bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng vẫn còn những hạn chế cần tập trung khắc phục; Một số phong trào thi đua chưa thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, có nơi còn hình thức nên hiệu quả chưa cao; Tiêu chí của một số phong trào thi đua còn chung chung, chưa đánh giá được tác động đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Dẫn hình ảnh người phụ nữ ở tỉnh Ninh Thuận hằng ngày bán ve chai để lấy tiền giúp các hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng cho rằng, đây là tấm gương rất quý, đáng trân trọng, đồng thời yêu cầu việc phát hiện tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua cần thường xuyên hơn, rõ nét hơn khi mà “rất nhiều tấm gương tốt nhưng chúng ta chưa phát hiện hết”.

Nhắc đến việc tôn vinh 700 tấm gương điển hình tiên tiến tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Thủ tướng nhấn mạnh: “Trước chúng ta có phong trào tiếng hát át tiếng bom, giờ mình đang kỷ luật đảng, đang xử lý nhiều vấn đề trong xã hội, thì phong trào thi đua những người tốt, việc tốt, những tấm gương này rất quan trọng trong việc lan tỏa phong trào thi đua cách mạng khắp cả nước”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Hội đồng Thi đua khen thưởng T.Ư

Thủ tướng cũng chỉ ra việc quản lý kiểm tra, giám sát khen thưởng, tặng danh hiệu cho một số sản phẩm tiêu dùng chưa đạt chất lượng, gây bức xúc trong xã hội. “Lấy bột tre chữa ung thư mà được giải thưởng gì đó, rất phản cảm. Tôi, với tư cách Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các cấp, các ngành xét phong tặng, quảng bá thương hiệu này phải đúng với chất lượng, đúng với hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị nếu phát hiện những đơn vị, tổ chức, cá nhân lạm dụng hình thức khen thưởng cần báo cáo Thủ tướng để chấn chỉnh kịp thời.

Thủ tướng đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát hiện các tổ chức, cá nhân lạm dụng hình khen thưởng để chấn chỉnh kịp thời hơn.

Định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 với tinh thần không được thỏa mãn, chủ quan trong bối cảnh tình hình đất nước còn khó khăn, tình hình thế giới có nhiều biến động.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, công tác thi đua khen thưởng cần bám sát cơ sở, sát dân, tránh tình trạng quan liêu, giấy tờ, “chính sách trên trời”, “chỉ ở trong phòng lạnh mà không sát cơ sở, sát dân”. 

Đặc biệt, trong việc khen thưởng, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về tổ chức các giải thưởng, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh tình trạng trao giải thưởng tràn lan, hình thức, “chạy giải thưởng” như một số trường hợp diễn ra thời gian qua.

Theo báo cáo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tiếp nhận 1.198 tờ trình đề nghị khen thưởng của các bộ, ngành, địa phương.

Cùng với đó, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ 1.120 tờ trình khen thưởng.

Thực hiện 1.213 quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước cho 32.281 trường hợp, trong đó khen thưởng theo niên hạn là 15.644 trường hợp, Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 1.156 mẹ; 1.109 Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ; 1.696 Huân, Huy chương kháng chiến; phong tặng, truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho 228 tập thể, cá nhân có thành tích trong thời kỳ kháng chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.