Chính trị

Thủ tướng dự diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc

25/04/2019, 09:25

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới Bắc Kinh dự diễn đàn cấp cao hợp tác Vành đai và Con đường.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh Đức Tuân (VGP)

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tháp tùng Thủ tướng có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và nhiều quan chức khác.

Theo kế hoạch, trong chuyến đi Trung Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này, ngoài hoạt động tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” (BRI), Thủ tướng sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông.

Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế khu vực, trong đó có sáng kiến Vành đai và Con đường với nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả quốc gia.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt - Trung năm 2018 đạt 106,7 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017. Tính đến hết quý 1/2019, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 23,8 tỷ USD, tăng 8,77% so với cùng kỳ năm 2018.

Sáng kiến BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu tiên trong chuyến thăm Trung Á (tháng 9/2013) và Đông Nam Á (tháng 10/2013).

Tính đến nay, có 150 quốc gia và tổ chức quốc tế ký kết các thỏa thuận hợp tác liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

BRI có hai phần chính là Vành đai kinh tế con đường tơ lụa (trên bộ) và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.

Có 5 mảng hợp tác chính trong khuôn khổ sáng kiến BRI là: Kết nối chính sách; Kết nối cơ sở hạ tầng; Kết nối thương mại - đầu tư; Kết nối tài chính - tiền tệ; Kết nối con người.

BRI lần này được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc với hơn 5.000 đại biểu tham dự từ ngày 25 - 27/4 với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”.

BRI tại Trung Quốc có sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ 37 quốc gia và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.

Dự kiến, hôm nay, nước chủ nhà sẽ tổ chức 12 Diễn đàn chuyên đề với các chủ đề Cộng hưởng chính sách, Kết nối cơ sở hạ tầng, Thương mại, Tài chính, Đổi mới sáng tạo, Giao lưu nhân dân, Đối thoại giữa các viện nghiên cứu, Đối thoại chính quyền địa phương, Khu hợp tác kinh tế và thương mại, chống tham nhũng, Con đường tơ lụa xanh, Con đường tơ lụa kỹ thuật số. Cùng ngày cũng sẽ diễn ra Diễn đàn CEO Vành đai và Con đường với sự tham gia của khoảng 800 lãnh đạo nhiều doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.