Xã hội

Thủ tướng muốn đưa "tinh thần Park Hang Seo" vào phát triển kinh tế

19/12/2018, 15:03

Nhắc đến tinh thần của HLV Park Hang Seo, Thủ tướng muốn tinh thần này được áp dụng trong phát triển kinh tế.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn đưa "tinh thần Park Hang Seo" vào phát triển kinh tế

Sáng 19/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng chủ trì hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những năm qua, công nghiệp hỗ trợ dần được cải thiện, đáp ứng một bước tiến trình nội địa hoá nền sản xuất. Số lượng DN công nghiệp hỗ trợ không chỉ phát triển về lượng mà còn về chất, điển hình là sự tăng tốc phát triển của các DN như Thaco, Samsung, Vinfast, dệt may, da giày...

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng chúng ta chưa có những ngành công nghiệp mũi nhọn đóng vai trò dẫn dắt. Nhiều ngành ưu tiên phát triển không đạt mục tiêu đề ra nên công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, tỉ lệ nội địa hoá các ngành còn ở mức thấp…

Nguyên nhân do thiếu chính sách đủ mạnh để tăng cường năng lực DN, chưa tạo được môi trường kinh doanh thực sự thuận lợi, minh bạch, ổn định, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng… Công nghiệp của tư nhân chưa phát triển mạnh mẽ với các quy mô khác nhau.

Từ thực tế ấy, Thủ tướng nhắc đến chủ trương với mong muốn Việt Nam cần phải đón bắt sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, sản xuất để "Việt Nam thành công xưởng sản xuất của ASEAN, Châu Á và thế giới". Khát vọng cho nền tảng công nghiệp hỗ trợ, theo Thủ tướng, không chỉ là ô tô, xe máy mà có thể sản xuất cánh cửa cho Boeing ở Việt Nam và nhiều hãng quan trọng khác.

Ví von tinh thần làm việc trong phát triển kinh tế, Thủ tướng dẫn tinh thần như huấn luyện viên người Hàn quốc Park Hang Seo đưa tuyển Việt Nam tới chức vô địch AFF Cup 2018. Thể hiện có tầm nhìn trong bố trí đội hình, dành nguồn lực, thể lực và tiến lên. Thủ tướng muốn tinh thần ấy được áp dụng trong phát triển kinh tế, để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đạt thành công như ông HLV người Hàn Quốc đã góp phần đưa Việt Nam tiến lên. "Phải tinh thần như vậy mới thành công, chứ cứ bình bình suốt thì khó thành công lắm" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc đến câu nói "muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau" và dẫn chứng tiếp ngay trong trận bóng đá chung kết AFF Cup vừa qua, Thủ tướng cho rằng, phải hoạt động giống như một đội bóng, không phải chỉ có Anh Đức đá volley vào đâu, mà phải có Quang Hải truyền bóng để Anh Đức đá mới thành công được.

Từ những dẫn chứng ấy, người đứng đầu Chính phủ cho rằng phải làm rõ hơn vai trò của các DN đầu đàn trong việc hỗ trợ, dẫn dắt DN công nghiệp hỗ trợ của VN phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển công nghiệp hỗ trợ phải bám sát mục tiêu tổng thể. Cụ thể, đến năm 2020, Việt Nam có nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nội địa, chiếm 11% toàn ngành công nghiệp. Khi đó có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia.

Đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đáp ứng 70% nội địa, chiếm 14% giá trị toàn ngành công nghiệp. Nước ta có khoảng 2.000 doanh nghiệp đáp ứng được các tập đoàn đa quốc gia, có thể mang lại giá trị gia tăng rất lớn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.