Thời sự

Thủ tướng: “Người tự trọng không bao giờ đi xin bằng khen”

23/02/2017, 17:25
image

“Người tốt thường có lòng tự trọng nên không đi xin bằng khen”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư

Sáng 23/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Thành tích thì nhận, khuyết điểm thì… giấu sạch

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng thi đua- Khen thưởng T.Ư khái quát một số thành tích và những tồn tại, hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng năm 2016. Theo đánh giá, một số phong trào hiệu quả chưa cao, chưa đi vào chiều sâu, chất lượng công tác khen thưởng tuy đã được nâng lên nhưng cá biệt vẫn có những tập thể, cá nhân được khen thưởng mà thành tích chưa thật tiêu biểu.

"Thời gian tới, cần hết sức thận trọng trong việc xem xét khen thưởng cho các doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp vì công tác thẩm định, kiểm tra không đơn giản”, bà Hà cho biết.

Chia sẻ ý kiến, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam - Thượng tướng Lương Cường cho rằng phong trào thi đua khen thưởng vẫn còn có bệnh thành tích, có chỗ không thực chất. “Muốn khen thưởng, thi đua thực chất, chống bệnh thành tích thì phải rộng đường lắng nghe, chứ vừa qua, cứ có tấm gương nào vừa định đưa lên là trên mạng xã hội đã dẫn đủ vấn đề chưa hay”, Thượng tướng Lương Cường nói.

Đồng tình, đại diện Bộ Công an cũng đánh giá: “Bệnh thành tích giờ còn nhiều quá mà việc khen thưởng cũng chủ yếu là khen lãnh đạo, vì người nào làm hồ sơ cho đơn vị thì như nhận hết thành tích về mình, mọi việc như do một mình người đó làm hết vậy. Nhiều trường hợp khai hồ sơ khen thưởng thì chỉ khai thành tích, còn khuyết điểm, thậm chí kỷ luật, nhắc nhở thì đều giấu sạch”.

Người có lòng tự trọng không đi xin bằng khen

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới là việc làm cần thiết. Ở Việt Nam có nhiều tâm gương tốt, nhiều nhân vật điển hình tốt, người tốt, việc tốt… Vấn đề là chưa tuyên truyền tốt, chưa làm lan toả rộng.

“Thông qua phong trào thi đua yêu nước  cần lồng ghép những vấn đề thời sự gắn với tình hình đất nước, những việc làm thiết thực chứ đừng làm hình thức. Chống tiêu cực, tham nhũng càng phải nêu đậm trong phong trào thi đua khen thưởng”, Thủ tướng yêu cầu và cho rằng phải chú tâm những việc rất nhỏ nhưng lại rất lớn trong thời gian qua mà người dân phản ứng là các loại bằng khen, huân chương khen thưởng cần chống lãng phí, gian lận.

"Nếu không đổi mới tốt, không lo làm ăn, không có người tốt, việc tốt thì đất nước sẽ không thành công, không có nhân dân ủng hộ thì đất nước sẽ không thành công. Khen thưởng phải nhắm vào những nhân tố như vậy thì mới trúng, mới công bằng và tính lan toả rộng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo được khen thưởng nhiều quá cũng không nên và có thể xuất phát từ việc có huân huy chương thì thăng tiến, bổ nhiệm dễ hơn. “Tuy nhiên, thi đua khen thưởng phải dành cái gì đó thật ý nghĩa đối với người dân vùng sâu xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Người tốt thường có lòng tự trọng nên không đi xin bằng khen. Chúng ta phải tìm đến họ để khen thưởng kịp thời, các cơ quan chuyên môn phải làm việc này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.