Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu thăm chính thức Australia

17/03/2015, 14:03

Hôm nay (17/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Australia.

img
Đại diện bang New South Wales đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Việt Nam tại sân bay. Ảnh: VGP

Trước đó, chiều 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam tới thành phố Sydney, thăm chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng Australia Tony Abbott trong hai ngày 17-18/3. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tham gia đoàn đại biểu.

Việt Nam là đối tác then chốt của Australia ở Châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và đến năm 2009, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện. Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Australia.

Đến nay, Australia có 320 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1,65 tỷ USD, đứng thứ 19/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam hiện có 17 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị gần 140 triệu USD, nổi bật là các dự án về công nghiệp chế biến, dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Australia duy trì đều đặn viện trợ ODA cho Việt Nam, đạt trung bình trên 130 triệu AUD (hơn 99 triệu USD)/năm.

1
Cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và đại diện cộng đồng người Việt tại bang New South Wales đón Thủ tướng và Đoàn Việt Nam. Ảnh: VGP

Cầu Cao Lãnh khởi công cuối năm ngoái là công trình quan trọng nằm trong dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long và kết nối trục thứ 2 Bắc-Nam (đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó-Cao Bằng đến Mũi Cà Mau). Đây là dự án Australia tham gia viện trợ không hoàn lại 160 triệu AUD (đô la Australia) cho Việt Nam, một trong những công trình tiêu biểu trong viện trợ, hợp tác phát triển giữa hai nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.