Thời sự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với 2.000 công nhân miền Trung

22/04/2017, 11:27
image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với 2.000 công nhân (CN) vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp xuống trả lời câu hỏi của CN đến từ Thừa Thiên - Huế.

“Tôi canh cánh trong lòng trách nhiệm với CN lao động, những người trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước… Hãy quan tâm đến người lao động bằng giải pháp việc làm, lo bữa ăn với an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, đặc biệt là lo xây dựng thiết chế văn hóa cho CN, nhất là hỗ trợ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý… Chúng ta hãy cùng cố gắng phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, các cấp công đoàn, đặc biệt là lãnh đạo các DN để cùng lo cho giai cấp CN bớt khó khăn vất vả”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Phát biểu bắt đầu buổi đối thoại tại Cung thể thao Tiên Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại cam kết xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh: Tôi đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn được trao đổi với CN vì các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của CN chính là ý chí của CN, ý chí của hành động, vun đắp sự phồn vinh và trường tồn của đất nước ta.

BHXH phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của CN

Đặt câu hỏi cho Thủ tướng, chị Cao Thị Thắm (SN 1973, CN Công ty giày Rieker) băn khoăn việc nhiều doanh nghiệp (DN) trốn đóng BHXH, gây ảnh hướng lớn đến cuộc sống của người lao động. “Chúng tôi đã không được nhận các khoản trợ cấp khi ốm đau, con ốm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đặc biệt là lao động nữ trong 6 tháng nghỉ thai sản không có tiền thu nhập, không có trợ cấp nuôi con nhỏ”, chị Thắm nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, BHXH là 1 trong 3 trụ cột chính của vấn đề an sinh xã hội ở nước ta. Trong thực tiễn, có hàng trăm doanh nghiệp trốn nộp quỹ BHXH, không bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CN. Cho nên, Luật BHXH lần này được sửa có một số điểm thay đổi lớn, là BHXH Việt Nam có quyền thanh tra, kiểm tra, đôn đốc công tác BHXH ở các DN. Đặc biệt, Công đoàn có quyền khởi kiện người trốn đóng BHXH, DN không đóng BHXH ra tòa án.

“Tôi hy vọng, với sự quan tâm, giám sát, kiến nghị của công đoàn, và tinh thần thực hiện Luật mới, thì BHXH nước ta ngày càng tốt hơn, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của CN chúng ta trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Liên quan thực trạng nhiều DN khu vực miền Trung – Tây Nguyên có công nghệ, máy móc lạc hậu, ông Nguyễn Đức Trị (Tổng giám đốc Công ty CP Dệt may Hòa Thọ) đặt dấu hỏi làm sao khuyến khích các DN đầu tư công nghệ.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, chủ trương chung coi khoa học công nghệ (KHCN) là then chốt, nhất là trong tình trạng áp dụng KHCN cũng như sẵn sàng áp dụng KHCN ở Việt Nam đứng thứ hạng thấp (chỉ số sẵn sàng công nghệ của Việt Nam chỉ đứng thứ 92 - PV).

Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại CN, bày tỏ luôn "cánh cánh trong lòng trách nhiệm với CN lao động".

“Sáng nay, tôi cùng một số đồng chí đi xem những sản phẩm lao động sáng tạo của CN. Khi sản phẩm đó được ứng dụng vào DN thì năng suất lao động khác hẳn. Chính vì vậy, Chính phủ khuyến khích DN tham gia đầu tư vào KHCN. Bây giờ, đã có Luật KHCN, quy định việc dành 2% ngân sách cho KHCN. Nhưng tôi cho rằng điều đó chưa có hiệu quả nhiều khi mà ở các nước chính là các DN nghiên cứu áp dụng KHCN. Cái này mới quan trọng. DN phải tìm hiểu, áp dụng KHCN tiến bộ để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm”, Thủ tướng nói.

Băn khoăn việc làm cho CN cao tuổi

Đồng tình với ý kiến của anh Nguyễn Ngọc Quang (Khu CN Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) về việc ở một số DN có vốn đầu tư nước ngoài, nhiều CN độ tuổi từ 35-40 trở lên khó có cơ hội việc làm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thực tế hiện nay, các DN có dây chuyền hiện đại đều muốn sử dụng lao động trẻ và né tránh những lao động trung, cao tuổi.

“Lý do dễ hiểu là sử dụng lao động trẻ có lợi thế nhanh nhẹn, ít thâm niên nên sẽ không phải trả lương cao, lại có thể tận dụng được sức lao động cường độ cao. Theo đó, lao động ngoài 30 tuổi với mức lương và mức đóng BHXH tăng dần sẽ bị sa thải”, Thủ tướng lý giải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chính phủ luôn lắng nghe và sẽ có biện pháp khắc phục bằng cách nâng cao tay nghề để chứng tỏ rằng tuổi 35-40 không kém gì tay nghề trẻ. Ngoài ra, Chính phủ luôn tiếp thu để hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo thị trường lao động bình đẳng, khung pháp lý phù hợp, yêu cầu các chủ DN thực hiện đúng luật lao động đã quy định. Dù ở độ tuổi 40 hay 50 mà có năng suất lao động tốt thì vẫn hoan nghênh. Pháp luật ủng hộ thể chế này.

Cũng Theo Thủ tướng, các DN phải có chính sách đào tạo riêng - đó là sự sống còn của DN. Con người là nguồn lực quan trọng. Chính phủ cũng sẽ có những chính sách tác động và hỗ trợ.

Kết thúc phần đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 20 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho những CN lao động xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 1 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại, chị Phan Thị Tuyết Sương (CN Công ty Điện máy Foster, Khu CN Hòa Cầm, Đà Nẵng) bày tỏ nguyện vọng về 1 chỗ ở ổn định. Hoàn cảnh của chị rất khó khăn, mức lương hiện tại 3-4 triệu đồng/tháng và là mẹ đơn thân nuôi 2 con.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị tặng 1 tỷ đồng cho Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng chị Sương do chưa có chỗ ở, Thủ tướng đề nghị tặng cho gia đình chị 1 căn hộ.

>>>>> Xem thêm clip Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.