Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Một Sơn La, ba điểm đến

18/07/2017, 08:17

Gần đây, hệ thống giao thông kết nối Sơn La với các tỉnh trong vùng ngày càng được nâng cấp, trong đó có QL6...

6

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư và cam kếtđầu tư vào tỉnh Sơn La - Ảnh: VGP Quang Hiếu

Sáng 17/7, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2017. Tại hội nghị, tỉnh Sơn La đã trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án với tổng số vốn 8.560 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư 17 dự án, tổng số vốn 14.932 tỷ đồng.

Giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho nhà đầu tư

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, Sơn La với nhiều danh lam thắng cảnh, công trình thủy điện Sơn La, hai cao nguyên lớn Mộc Châu và Nà Sản… nên rất thuận lợi cho việc phát triển các loại cây công nghiệp; phát triển du lịch; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp sạch, nuôi trồng thủy sản; đầu tư phát triển năng lượng điện mặt trời, điện gió...

“Đặc biệt, gần đây, hệ thống giao thông kết nối Sơn La với các tỉnh trong vùng ngày càng được nâng cấp, trong đó có QL6 nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc; có 2 cửa khẩu quốc gia (Lóng Sập, Chiềng Khương) kết nối với các tỉnh Bắc Lào là những điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư tại Sơn La”, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất nói.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư theo chủ trương của Chính phủ về kiến tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, với phương châm coi doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ, tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Cải thiện điều kiện tiếp cận đất đai của doanh nghiệp; Cụ thể hóa, bổ sung hoàn thiện, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp…

“Chính phủ kiến tạo không chỉ ở Hà Nội”

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu nói dân gian “Một Sơn La, ba điểm đến” với 3 thế mạnh nổi trội của tỉnh là có các tiểu vùng khí hậu độc đáo; cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và bản sắc địa phương độc đáo. Sơn La còn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tiềm năng phát triển du lịch, nhiều nguồn tài nguyên nước khoáng nóng, các loại khoáng sản đa dạng, có thế mạnh về vật liệu xây dựng, dược liệu, nông nghiệp…

Thủ tướng nhấn mạnh trước lãnh đạo các cấp chính quyền của Sơn La rằng, “mọi bộ máy cơ sở phải chuyển biến nhạy bén, kịp thời, sâu sắc với các quyết sách từ Chính phủ và T.Ư”, bởi người dân, doanh nghiệp mong mỏi sự chuyển biến cả hệ thống từ T.Ư tới xã, phường.

Trước sự có mặt của đại diện các tỉnh Tây Bắc tại Hội nghị, Thủ tướng bày tỏ: “Thời gian qua, tôi rất trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi của chúng ta. Chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào chính môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung… Chúng ta đặc biệt hoan nghênh các doanh nghiệp đi vào vùng sâu, vùng cao nghiên cứu đầu tư, làm ăn lâu dài”.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương một thành quả kiến tạo đáng khích lệ tại huyện Vân Hồ, một trong những huyện nghèo nhất của Sơn La nói riêng, Tây Bắc nói chung. Năm 2017, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành, lãnh đạo huyện, Vân Hồ đã thu hút được 2 dự án quy mô 2.300 tỷ đồng của TH Truemilk.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thời gian qua thực hiện tinh thần Chính phủ kiến tạo “không chỉ ở Hà Nội, mà chính là tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống. Trước hết, kiến tạo phải bằng hành động và hành động đó phải có kết quả cụ thể, đặc biệt là cấp cơ sở”. Muốn kiến tạo phải có niềm tin, biết sáng tạo, phát huy các nét độc đáo, khác biệt riêng có của địa phương.

Thủ tướng đặt vấn đề Sơn La cũng như các tỉnh Tây Bắc cần “tự cứu mình”. Trước hết, phải giữ gìn, bảo vệ an ninh biên giới, an ninh trật tự và an toàn xã hội; trong đó đặc biệt chú trọng an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Lưu ý, đói nghèo là một trong những căn nguyên và thách thức phức tạp nhất đối với các mối đe dọa về an ninh ở nhiều nơi.

“Tự cứu mình là phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của địa phương. Bên cạnh hạ tầng cứng được Nhà nước quan tâm đầu tư, cần bồi đắp, phát huy nguồn lực mềm và các yếu tố hạ tầng thông minh như: Năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, sự gắn kết xã hội giữa các cộng đồng dân tộc, chất lượng quản trị Nhà nước, khả năng kết nối thông tin và phổ cập internet… Sơn La nói riêng, miền núi nói chung không được đứng ngoài lề các xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0”, Thủ tướng lưu ý.

Càng khó khăn càng phải vươn lên, càng phải có khát vọng

Chiều 17/7, tại Sơn La, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội Sơn La có nhiều chuyển biến đáng mừng với nhiều dự án lớn, cơ sở hạ tầng được cải thiện. Thủ tướng cũng nhìn nhận tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Về định hướng năm 2017 và những năm tiếp theo, Thủ tướng đề nghị tỉnh nỗ lực hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách và giảm nghèo. Tiếp tục giữ gìn an ninh biên giới và an toàn cho người dân, đặc biệt là phòng chống ma túy có hiệu quả, triệt để hơn nữa. Quan tâm đến các xã tái định cư thủy điện. Làm tốt công tác quy hoạch để “không làm việc này lại phá hỏng việc kia” trong định hướng phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng nêu rõ, tỉnh mới có 2.000 doanh nghiệp và 350 hợp tác xã là còn quá thấp, tỉnh cần chú trọng phát triển doanh nghiệp, các loại hình hợp tác xã. “Càng khó khăn càng phải vươn lên, càng phải có khát vọng. Đã đi đúng hướng rồi thì quyết tâm chỉ đạo đạt kết quả đến cùng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, xử lý các kiến nghị cụ thể của Sơn La.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh, để thực hiện 2 dự án thuỷ điện, tỉnh Sơn La đã di chuyển xong 17.784 hộ gia đình ra khỏi vùng ngập. Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La giai đoạn 1 chủ yếu mới thực hiện được việc di chuyển dân đến nơi ở mới, phải tiếp tục đầu tư bổ sung hạ tầng và hỗ trợ sản xuất để nâng cao đời sống người dân. Dự án tái định cư Thủy điện Hòa Bình mặc dù đã được Nhà nước đầu tư bằng 3 dự án nhưng do mức vốn đầu tư thấp, dự án nhỏ lẻ nên hiện nay còn 5/46 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa và tỉ lệ hộ nghèo của 46 xã còn cao (35%).

Về vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan cân đối, bố trí nguồn vốn, không để tình trạng “làm thủy điện mà người dân không có điện, làm thủy điện mà để dân nghèo”.

Trên địa bàn tỉnh có 13.000ha lòng hồ Thủy điện Sơn La và 7.900ha lòng hồ Thủy điện Hòa Bình. Tỉnh đề nghị Chính phủ cho phép và giúp tỉnh được đầu tư các dự án điện mặt trời trên các lòng hồ thủy điện. Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng.

Hoài Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.