Thời sự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của khu vực Mekong

26/10/2016, 06:56

Phát triển khu vực Mekong là chủ đề của Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong 2016.

6

Thủ tướng phát biểu khai mạc tại WEF

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong 2016 (Hội nghị WEF về khu vực Mekong) được khai mạc ngày 24/10, với chủ đề “Phát triển khu vực Mekong: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí và vai trò quan trọng của khu vực Mekong ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, tiềm năng phát triển to lớn của khu vực. Thủ tướng đề nghị các nước Mekong cần nỗ lực đẩy mạnh kết nối kinh tế, phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện các hành lang kinh tế tiểu vùng; Tăng cường hợp tác tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và du lịch; Ưu tiên thúc đẩy đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động, tranh thủ các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đẩy mạnh hợp tác thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nhất là đã chủ động tham gia đàm phán, ký kết và tới đây bắt đầu triển khai nhiều hiệp định thương mại tự do. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các DN trong và ngoài khu vực, tăng cường hợp tác công – tư vì sự phát triển bền vững của Việt Nam cũng như cả khu vực.

* Sáng cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith nhân dịp Thủ tướng Lào sang Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7, Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF - Mekong).

Tại hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Thoonglun Sisulith đã chia sẻ về những thiệt hại của nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam và nhất trí việc Chính phủ hai nước sẽ phối hợp để tổ chức thành công chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Lào trong thời gian tới. Trong khi đó, Thủ tướng Thoonglun Sisulith cũng thông báo Chính phủ Lào nhất trí với đề xuất của Việt Nam về hướng tuyến của đường cao tốc Vientiane - Hà Nội, đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để Lào có thể sử dụng có hiệu quả cảng Vũng Áng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.