Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản không ủng hộ Mỹ tấn công Syria?

18/04/2017, 21:06

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể đã không ủng hộ hành động vũ lực của Mỹ ở Syria?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không ủng hộ hành động vũ lực của Mỹ ở Syria, dường như nhằm chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, và đã tính đến yếu tố Nga - Chủ tịch đảng Nhật Bản "Shinto Daichi", cựu đại biểu Quốc hội Muneo Suzuki, cố vấn không chính thức cho Thủ tướng Abe về quan hệ với Nga tiết lộ, theo báo Sputnik. 

Theo báo chí Nga, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản trước đó đưa tin ông Abe ủng hộ quyết tâm của Hoa Kỳ, nhằm mục đích, theo lời ông nói, chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, và cũng bày tỏ quan điểm cho rằng cuộc tấn công vào Syria là nhằm để đảm bảo tình hình không trở nên tồi tệ hơn. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio khi đó cũng nói rằng Nhật Bản hoan nghênh cam kết thực hiện nghĩa vụ để ngăn chặn sự phổ biến của các loại vũ khí hóa học.

"Thủ tướng Abe ủng hộ việc không thể dung thứ cho việc sử dụng vũ khí hóa học, và ông ủng hộ việc Mỹ quyết tâm đối phó với vấn đề này. Nhưng tôi nhấn mạnh rằng, ông Shinzo Abe, trái với tin tức của các phương tiện truyền thông, không bày tỏ ủng hộ hành động quân sự của Mỹ ở Syria; trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông hoàn toàn không đề cập đến vấn đề này. 

Và do đó, như tôi đã giải thích với Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Igor Morgulovu, ông Shizo Abe đã tính đến nhân tố Nga trong vấn đề Syria, - ông Suzuki nói trong một cuộc phỏng vấn với trang Sputnik. 

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản và đích thân Thủ tướng Abe chưa có bất cứ bình luận gì về những thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.