Thế giới

Thủ tướng Pakistan: Ông Trump nên đọc lại về lịch sử

21/11/2018, 10:13

Trong diễn biến mới nhất, Pakistan triệu hồi Đặc phái viên Mỹ để phản đối tuyên bố của TT Trump về Osama Bin Laden.

Trump và Pakistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Pakistan Imran Khan

Pakistan đã triệu tập Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Islamabad ngày 20/11 để phản đối những tuyên bố của Washington rằng Hoa Kỳ sẽ cắt giảm hỗ trợ tài chính cho Pakistan vì cách xử lý khủng bố của Islamabad tại đất nước Nam Á.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết những dòng thông điệp chỉ trích vai trò của Pakistan trong việc chống khủng bố và chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ông Trump nói rằng, Pakistan đã không trao bất cứ thứ gì cho Mỹ để đổi lấy hàng tỷ USD viện trợ và cáo buộc các nhà chức trách Pakistan biết nơi ở của cựu thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden trước khi hắn ta bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ năm 2011.

Trong khi đó, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng thẳng thắn đáp trả những tuyên bố này trên mạng xã hội Twitter.

Theo ông Imran Khan, ông Trump cần phải tìm hiểu kỹ hơn những sự kiện lịch sử vì không có người Pakistan nào tham gia vào vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 (nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Tp. New York), trong khi đất nước Nam Á lại chịu thiệt hại tới 75.000 thương vong trong cuộc chiến khủng bố của Mỹ.

Ngoài ra, trong cuộc chiến chống khủng bố này, nền kinh tế Pakistan bị tàn phá nặng nề, thiệt hại hơn 123 tỷ USD, trong khi Washington viện trợ một số tiền quá nhỏ, 20 tỷ USD.

Thủ tướng Pakistan tiếp tục lập luận rằng, thay vì khiến Pakistan trở thành “một vật tế thần” cho thất bại của Mỹ, thì Nhà Trắng nên đánh giá nghiêm túc lý do tại sao, mặc dù đã sử dụng tới 140.000 binh sĩ NATO cùng với 250.000 quân Afghanistan và 1.000 tỷ USD chi cho các cuộc chiến ở Afghanistan, lực lượng Taliban ngày nay còn mạnh hơn trước.

Nhà lãnh đạo Pakistan nói rằng, những tuyên bố sai lầm của ông Trump đã thêm xúc phạm tới những thiệt hại mà người Pakistan đang phải chịu đựng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, khiến nhiều dân thương thiệt mạng và gây mất ổn định xã hội, ảnh hưởng lớn tới kinh tế đất nước.

Ông Imran Khan cũng khẳng định, thời gian hiện tại là lúc chính quyền Islamabad sẽ làm những gì tốt nhất cho người dân và lợi ích của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.