Thị trường

Thủ tướng: Phải có biện pháp thay thế khi bỏ thông tư 20

31/08/2016, 18:29

Tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo về “số phận” Thông tư 20.

20160630123248-xe-nhap3

Thủ tướng chỉ đạo phải có biện pháp thay thế khi bỏ thông tư 20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, cần mở ra không gian mới cho việc phát triển, tạo điều kiện kích thích kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong các ngành và lĩnh vực nhưng cần có biện pháp quản lý tốt hơn về thị trường và xã hội. Đặc biệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích đất nước.

"Các bộ, ngành cần thống nhất các ý kiến và đồng thuận về Thông tư 20. Thông tư 20 có những việc không tốt, nhưng nếu bỏ đi thì phải có biện pháp thay thế để quản lý tốt hơn", Thủ tướng chỉ đạo.

Trước vấn đề đặt ra xung quanh Thông tư, giữa việc mở cửa biến nước ta thành thị trường tiêu thụ hay vấn đề bảo hộ sản xuất trong nước. Thủ tướng khẳng định, quan điểm của Chính phủ là không biến nước ta thành thị trường tiêu thụ ô tô toàn thế giới.

"Biến đất nước mình là đất nước tiêu dùng hay đất nước sản xuất. Đây là vấn đề của chính sách quản lý. Ô tô còn là bộ mặt của nền kinh tế quốc gia, nước Mỹ trong đợt suy thoái trầm trọng cũng phải bỏ ra hàng tỷ USD để giải cứu hãng ô tô GM", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, mở cơ hội kinh doanh nhưng cũng phải có biện pháp khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. “Không thể biến hàng chục triệu hộ gia đình thành các hộ kinh doanh ô tô được. Ngoài ra, chúng ta cũng phải quản lý tốt được thị trường và các điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, giá cả và các hoạt động trốn thuế nếu phát sinh", Thủ tướng nêu rõ.

Thông tư 20/2011/TT-BCT với nội dung doanh nghiệp và thương nhân nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, phải có giấy ủy quyền nhà nhập khẩu hay nhà phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn được Bộ GTVT cấp.

Thông tư ban hành và có hiệu lực vào tháng 6/2011 và hết hiệu lực vào 1/7/2016. Tuy nhiên, xung quanh Thông tư 20 vẫn gây nhiều tranh cãi về việc có nâng các quy định trong thông tư này lên thành Nghị định hay không.

Bộ Công thương, đơn vị chủ trì soạn thảo Thông tư, ngày 18/8 đã có văn bản trình Chính phủ phương án cụ thể “xử lý” thông tư này.

Theo đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho xe cơ giới, đảm bảo các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Cho đến khi các quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành chính thức có hiệu lực, Bộ Công Thương sẽ bãi bỏ Thông tư 20.

Trước đó, trong kế hoạch xây dựng thông tư thay thế Thông tư 31 và 55 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng ký và được Bộ GTVT phê duyệt vào Chương trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật của năm 2016 từ năm 2015. Đến nay, dự thảo Quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết, dự thảo thông tư mới quy định trình tự, cách thức thực hiện và hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đảm bảo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, tạo ra hàng rào kỹ thuật đảm bảo an toàn chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cũng theo dự thảo, nhà nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế hoặc tài liệu tương đương đối với xe nhập khẩu có kiểu loại không giống với kiểu loại xe đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định nhằm mục đích hỗ trợ nhà nhập khẩu kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi nhập khẩu xe.

Bên cạnh đó, xe cơ giới đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu từ các nước có mức khí thải hiện hành tương đương hoặc cao hơn mức khí thải hiện hành ở Việt Nam. Đồng thời nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu trong triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.