Giao thông

Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa Vinalines

22/06/2018, 11:44

Phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải VN được Thủ tướng phê duyệt sau 3 lần điều chỉnh.

DJI_0058

Sau 3 lần điều chỉnh, phương án CPH Vinalines đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH) công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN tại Quyết định số 751.

Theo phương án được thông qua, hình thức CPH Vinalines kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp (DN), vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Sau khi CPH, Vinalines sẽ có vốn điều lệ hơn 14.046 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước hơn 11.946 tỷ đồng.

Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN là Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8%; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức công đoàn 2%. Cùng đó, Vinalines sẽ có tên giao dịch quốc tế là VIETNAM MARITIME CORPORATION (VIMC).

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền TGĐ Vinalines cho biết, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, Vinalines sẽ bán khoảng 280,92 triệu cổ phiếu trong đợt IPO và 207,89 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ. Dự kiến, việc IPO sẽ tiến hành trong tháng 9/2018.

“Vinalines cũng có một vài các cuộc thảo luận sơ bộ với một loạt các quỹ đầu tư, các công ty đa quốc gia và các tập đoàn hàng hải lớn từ: Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc. Thời điểm hiện tại, Hyundai Motor đã gửi một bức thư chính thức tới Vinalines mong muốn tham gia vào đợt CPH. Ngoài ra, các đơn vị như: SK Holdings và tập đoàn xi măng Siam Cement đang dành sự quan tâm lớn tới Vinalines”, ông Tĩnh thông tin.

Cũng tại Quyết định số 751, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải VN tổ chức, triển khai bán cổ phần ra công chúng, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và xây dựng phương án, xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến người lao động.

Được biết, tại thời điểm xác định giá trị DN, tổng số lao động của Vinalines là 1.415 người, tổng số lao động chuyển sang làm việc tại Công ty CP là 1.096 người; số lao động nghỉ việc là 319 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.