Thời sự

Thủ tướng: Rà soát ngay việc xây chung cư cao tầng trong nội đô

29/12/2016, 13:44
image

"Mảnh đất nào trống cũng cấp phép xây chung cư cao tầng thì Hà Nội sẽ ra sao?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

thu-tuong

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29/12

Trưa 29/12, sau khi nghe đại diện các Bộ, ngành báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh rất khó khăn cộng thêm thiên tai, nhân tai, song chúng ta đã đoàn kết, vượt qua để đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội, có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Đặc biệt là thu ngân sách vượt chỉ tiêu, nhiều địa phương, nhiều ngành đổi mới rất quyết liệt. Niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên.

Tuy nhiên, năm 2017 dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, Thủ tướng nhấn mạnh, cả hệ thống phải chuyển động, đặc biệt là chính quyền cơ sở vì nơi đây sát dân.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ của bộ ngành, địa phương, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách. Tiết kiệm từng đồng tiền thuế của dân, chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm,... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, khi đề cập đến công tác quy hoạch đô thị, Thủ tướng nhấn mạnh cần chấn chỉnh ngay, nếu không sau này sẽ lĩnh hậu quả.

"Có điều rất lạ là tất cả các cơ sở di dời ra khỏi nội thành đều trở thành các khu đô thị cao tầng, mật độ rất cao, nhiều khu chung cư cao 40 - 50 tầng dày đặc, gây ách tắc giao thông, gây quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước, môi trường. Tôi yêu cầu các địa phương, đặc biệt, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông. Nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ sinh sẽ không tiếp tục được, bị bỏ hoang", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, không có một lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây dựng chung cư 50 tầng, với mấy ngàn căn hộ trong nội đô.

"Với những khu chung cư lên đến gần 3.000 căn hộ, nhà nào giàu mỗi nhà lại có đến 2 ô tô thì... không biết đi đường nào. Tôi đã đề nghị báo cáo việc này lên Chính phủ nhưng đến nay chưa báo cáo. Nếu mảnh đất nào trống chúng ta cấp phép cho xây chung cư cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao? Nguy cơ này là do chúng ta gây ra", Thủ tướng cảnh báo.

Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ cũng nêu ra 30 nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2017 để có thể hoàn thành các mục tiêu đặt ra về kinh tế, xã hội.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.