Giao thông

Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về giảm chi phí logistics

30/11/2017, 20:10

Thủ tướng giao Bộ GTVT 5 nhiệm vụ cần thực hiện tốt trong thời gian tới. Trong đó có việc giảm chi phí logistics.

IMG_9598

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chiều nay (30/11), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã đến làm việc với Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo, năm 2017 là năm cắt giảm những chi phí, thời gian để tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Đây là việc quan trọng trong 3 khâu đột phá nên đề nghị Bộ GTVT có những hành động quyết liệt để thực hiện hiệu quả. 

Về công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ GTVT đã làm được rất nhiều việc như trong xây dựng thể chế đã tham mưu xây dựng 6 Nghị định, 3 Quyết định thuộc thẩm quyền và 45 Thông tư tạo được hành lang pháp lý chuẩn mực thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều việc cần tiếp tục triển khai để nâng cao hiệu quả kiểm tra, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. 

"Một năm cả nước phải bỏ ra 30 triệu ngày công, 15 ngàn tỷ để phục vụ kiểm tra chuyên ngành của 100 ngàn mặt hàng thông quan xuất nhập khẩu. Đây là chi phí rất lớn doanh nghiệp phải gánh vác, trong đó thời gian kiểm tra chuyên ngành chiếm  chiếm 78%, hải quan chiếm 22%. Khi chúng ta không ban hành được quy chuẩn mà phải kiểm tra bằng giác quan, nhãn quan, trực quan dẫn đến tỷ lệ phát hiện sai phạm rất thấp chỉ chiếm 0,06%", Bộ trưởng nêu ví dụ.

Thủ tướng giao 5 nhiệm vụ cho Bộ GTVT

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu rõ 5 vấn đề Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT. Thứ nhất là quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư và BOT. Trong khi chúng ta phải quản lý trần nợ công, thực hiện trần nợ công của Quốc hội, trong khi phải đảm bảo vấn đề nợ của Chính phủ, bảo lãnh thì việc kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT thực hiện tốt chủ trương này. 

Thứ hai, trong lĩnh vực logistics doanh nghiệp đang gánh chi phí lớn về chi phí vận tải, chi phí bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Thủ tướng sẽ chủ trì một Hội nghị riêng trong lĩnh vực GTVT để cắt giảm các thủ tục, trình tự, chi phí để nhận diện chính xác các vướng mắc.

Thứ ba, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành dự án đưa công trình vào sử dụng, gắn với chất lượng, quản lý đầu tư.

Thứ tư, cần đồng bộ xã hội hóa các lĩnh vực hạ tầng ở 5 lĩnh vực của Bộ, đặt ra mục tiêu, con số cụ thể để tạo ra cơ chế, thúc đẩy đầu tư phát triển. Nguồn lực trong dân rất lớn, cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia. Nếu phân phối hài hòa để đảm bảo nhà nước, doanh nghiệp và người dân chia sẻ lợi ích hướng tới phát triển bền vững thì sẽ làm được.

Thứ năm, số trạm áp dụng thu giá không dừng còn rất thấp, còn nhiều phần mềm, ứng dụng khác nhau gây khó khăn cho người lưu thông. Bộ GTVT cũng đang quyết liệt thực hiện chủ trương này nhưng hiện nhiều cơ quan, đơn vị đang còn quan điểm khác nhau về cách thức thực hiện. Tuy nhiên, khi Chính phủ đã có chủ trương, Bộ GTVT cần phải thực hiện quyết liệt, qua đó giảm chi phí, tạo minh bạch, kiểm soát đầu tư của doanh nghiệp BOT.

IMG_9689

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định chất lượng công trình giao thông sẽ là thương hiệu của Bộ GTVT

Bộ GTVT đang quyết liệt thực hiện các mục tiêu

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với vấn đề thứ nhất, Bộ GTVT đang tập trung cao độ đẩy mạnh dự án đầu tư theo hình thức BOT và PPP. Theo Bộ trưởng, trong điều kiện ngân sách hạn chế, trần nợ công cao, vay vốn ODA khó khăn, để phát triển ngành GTVT thì không có con đường nào là tập trung phát triển theo hình thức PPP (đối tác công – tư).

“Việc phát triển dự án theo hình thức BOT thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo giao thông song cũng có một số bất cập xảy ra, bắt nguồn từ sự chưa hoàn thiện về thể chế. Hiện nay, thể chế đối với dự án BOT ngày càng hoàn chỉnh. Quốc hội đã có hẳn một Nghị quyết riêng về dự án BOT.  Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm, đây sẽ là cơ hội để phát triển đường cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng về logistics, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công thương đã chủ trì nhiều cuộc họp về vấn đề này. 5 lĩnh vực giao thông nếu được kết nối thuận lợi, hệ thống giao thông liên hoàn thì chi phí logistic sẽ giảm. “Sắp tới Bộ GTVT sẽ tổ chức hội nghị, trong đó sẽ phân tích vai trò của ngành GTVT để phát triển hệ thống logistics”, Bộ trưởng cho biết.

Về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, nhiều công trình giao thông Bộ GTVT làm rất tốt như cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nhiều công trình có chi phí thấp nên phải bỏ qua một số việc dẫn đến hiệu quả kém. “Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao chất lượng công trình, xem chất lượng là hàng đầu chứ không chạy theo số lượng. Sản phẩm tốt là thương hiệu của Bộ GTVT”, Bộ trưởng khẳng định.

Về việc xã hội hóa các hoạt động của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất với Chính phủ một số cơ chế ưu đãi liên quan đến từng loại hình để phát triển đường thủy nội địa, phát triển vận tải ven biển, phát triển đường sắt.

Cuối cùng, về thu phí không dừng, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ thực hiện nghiêm túc Quyết định 07 của Thủ tướng. Theo đó đến năm 2019, toàn bộ các trạm thu giá trên hệ thống quốc lộ sẽ phải áp dụng thu giá không dừng. Đây là hình thức văn minh, phương tiện lưu thông nhanh hơn, đảm bảo khách quan, minh bạch trong thu giá. Doanh nghiệp BOT không thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ cương quyết dừng thu giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.