Xã hội

Thủ tướng tạm dừng trạm BOT Cai Lậy

04/12/2017, 20:36

Sau cuộc họp về BOT Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu giá tại đây trong vòng từ 1- 2 tháng.

BOT Cai Lậy

Thủ tướng quyết dừng trạm thu phí BOT Cai Lậy trong 1 tháng

Tối 4/12, sau khi cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về BOT Cai Lậy kết thúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trao đổi với báo Giao thông để thông tin về kết quả cuộc họp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trước đó, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 1/12, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng GTVT xem xét và đánh giá về BOT Cai Lậy để báo cáo Thủ tướng.

Tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đã mời UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và lãnh đạo các bộ ngành liên quan đến để cùng xem xét, tháo gỡ các vấn đề tại BOT Cai Lậy.

Theo người phát ngôn Chính phủ, quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về thu hút vốn đầu tư BOT giao thông là đúng đắn. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa phù hợp thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe để tránh hiệu ứng domino (lan truyền) và xem xét ý kiến của dân để xử lý, tạo sự đồng thuận.

"Riêng với trạm thu phí BOT Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 1 - 2 tháng và giao Bộ GTVT đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân", người phát ngôn Chính phủ thông tin.

Theo một nguồn tin, tại cuộc họp, Thủ tướng giao Bộ CA và tỉnh Tiền Giang có phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong mọi tình huống; giao cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm những phần tử quá khích cố tình gây rối, nhất là với hơn chục xe thường xuyên quay vòng qua trạm BOT Cai Lậy những ngày qua nhằm mục đích gây rối và kích động. 

Về công tác truyền thông, Thủ tướng yêu cầu sau khi có kết luận tổng thể về dự án, giao Bộ GTVT và Bộ TT&TT họp báo công khai toàn bộ thông tin để dư luận và nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cơ quan báo chí có những bài viết sai, suy diễn, kích động gây mất an ninh trật tự và gây hiệu ứng lan truyền không tốt đối với các dự án BOT giao thông khác.

Báo cáo Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 dự án được xây dựng theo hình thức BOT. Các dự án giao thông này được xây dựng theo chủ trương Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị định 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Theo đó, cả Nghị quyết 13 và Nghị định 108 đều cho phép đầu tư bằng hình thức BOT đối với các tuyến đường nâng cấp và cải tạo. Với dự án BOT Cai Lậy đã được Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra và kết luận cơ bản không có vi phạm. Hiện, Thanh tra Bộ GTVT cũng vào thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Bộ GTVT, Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0h00’ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, một số tài xế cố tình dừng xe trên làn thu phí gây ách tắc. Bên cạnh đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án do không được thu giá hoàn vốn, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện như trên. Ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho dự án. Mức giá đã giảm 30% so với trước đó, mức thấp nhất là 25.000 đồng/lượt, cao nhất là 140.000 đồng/lượt. Phương tiện của người dân 4 xã lân cận được giảm 100% vé qua trạm. 

Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.