Thế giới

Thủ tướng Thái Lan công bố thời gian tuyển cử

11/10/2017, 10:04

Ngày 10/10, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử...

25

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Đây là thời điểm chính xác nhất mà ông đưa ra về khung thời gian tổ chức cuộc bầu cử kể từ khi nhậm chức trong cuộc binh biến năm 2014.

Thủ tướng Prayuth cho biết thêm, ngày cụ thể tổ chức bầu cử sẽ được công bố vào tháng 6/2018. Hội đồng Hòa bình và trật tự Thái Lan đã thông báo ngày bầu cử ít nhất 2 lần và lại bị lùi vì nhiều lo ngại như thay đổi Hiến pháp và các vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, ngày bầu cử lần này khó có khả năng bị lùi vì các nhà phân tích dự đoán, những hoạt động chính trị sẽ được tiếp tục sau khi thời hạn một năm quốc tang tưởng nhớ Nhà vua Bhumibol Adulyadej sẽ kết thúc trong tháng này.

Ông Kan Yuenyong đến từ tổ chức cố vấn Siam Intelligence Unit cho biết: “Thủ tướng Thái Lan muốn lùi ngày bầu cử nhưng ông hiểu, sau ngày kết thúc quốc tang, áp lực phải tổ chức bầu cử sẽ tăng cao”. “Thông báo tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11 năm tới sẽ giúp giảm bớt áp lực vì nếu không có động thái này, nhiều khả năng sẽ xảy ra các cuộc biểu tình”, ông Yuenyong nói.

Một số chính trị gia như ông Chaturon Chaisang, thành viên đảng Puea Thai bày tỏ hoài nghi về ngày bầu cử vừa được công bố vì chính phủ đã đổi lịch quá nhiều lần. Trong khi đó, Phó chủ tịch đảng Dân chủ, đối thủ lớn nhất của đảng Pheu Thai, Ong-art Klampaiboon rất hoan nghênh thông tin. “Việc ấn định thời gian tổ chức bầu cử tạo ra sự rõ ràng. Điều này tốt cho đất nước và người dân”, ông Ong-art nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.