Xã hội

Thủ tướng thị sát tận nơi việc giúp dân chống bão

16/09/2017, 14:33

Dừng toàn bộ lịch làm việc cũ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi hàng trăm km thị sát việc giúp dân chống bão.

NQH_2589

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Nghệ An không được để bà con sống trong cảnh màn trời chiếu đất, phải sửa nhà, cấp điện ngay sau bão 

Vượt qua hơn 300 km đường bộ trong điều kiện trời mưa to liên tục, Thủ tướng cùng một số lãnh đạo Bộ, ngành đã có mặt tại tâm bão Kỳ Anh Hà Tĩnh tối 15/9.

Ngay trong đêm, khi cơn bão còn để lại hậu quả vô cùng lớn, Thủ tướng trực tiếp đi bộ kiểm tra các công trình trọng yếu. Ông mặc áo mưa, cầm đèn pin cùng lãnh đạo tỉnh thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục thiệt hại bão số 10.

Tại một điểm trường ở Kỳ Anh, Thủ tướng biểu dương các chiến sỹ đang giúp dân lợp lái mái, dọn bàn ghế, cây cối gẫy đổ. Ông chỉ đạo tăng cường lực lượng bộ đội, công an hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn sau bão. Báo cáo Thủ tướng, Đại diện Quân khu 4 cho biết đã điều hơn 22.000 người, đại diện Bộ Công an cũng báo cáo đã tăng cường 9.000 quân cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bão và sẵn sàng cử quân theo yêu cầu của địa phương.

Trực tiếp chứng kiến hậu quả bão số 10 và những khó khăn của người dân, Thủ tướng chỉ đạo ngắn gọn các cấp chính quyền chậm nhất 5 ngày nữa phải giúp dân sửa xong nhà, sửa trường, khôi phục hạ tầng thiết yếu, dọn dẹp xong môi trường, không để phát sinh dịch bệnh. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải cấp lại điện ngay để bà con ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. 

Ông nói: "Tinh thần là không được để nhân dân sống màn trời chiếu đất, đứt bữa, đói cơm lạt muối”. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết kịp thời nhu cầu lúa giống cho các địa phương bị thiệt hại bởi bão. Tỉnh Hà Tĩnh trước hết ứng ngân sách hỗ trợ hộ dân bị sập nhà, tốc mái, nhất là gia đình chính sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, thủy điện; giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, trước, trong và sau bão số 10, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống và ứng phó với bão. Bộ đã cử đoàn công tác vào nơi dự báo bão sẽ đi qua để kiểm tra. Khi bão đổ bộ với cường độ mạnh, Bộ chủ động chỉ đạo cấm đường tạm thời một số tuyến để đảm bảo an toàn. Ngay khi bão qua, các đơn vị trực thuộc cùng lực lượng chức năng địa phương đã không quản mưa bão xuống đường cắt cây, san gạt đất đá, cử người cảnh giới tại các điểm ngập nước và tổ chức đảm bảo giao thông".

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, đến sáng nay, các tuyến đường bị hư hỏng, gặp sự cố do bão đã thông suốt trở lại, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn. Các chuyến bay, đoàn tàu và cảng biển đã hoạt động bình thường.

Có thể thấy, sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành ngay tại tâm bão số 10 và việc hủy hàng loạt công việc thường lệ để cùng dân lo chống bão cho thấy Chính phủ đặt sự an nguy và chất lượng cuộc sống người dân lên trên hết. Tinh thần đó sẽ được lan tỏa từ cấp cao nhất của Chính phủ tới chính quyền cơ sở.

Và trong những trường hợp thiên tai hay thảm họa, người dân luôn mong chờ những động thái, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, như thế này.

Thu tuong tham hoi dong vien ba con nhan dan

Thủ tướng xuống tận nơi, thăm hỏi những người dân vùng tâm lũ Kỳ Anh. Ông yêu cầu chậm nhất 5 ngày phải sửa nhà, khôi phục hạ tầng cho bà con, không được để phát sinh dịch bệnh

NQH_2329

Thủ tướng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thị sát các điểm thiệt hại, đồng ý cấp tiền, gạo khắc phục ngay các công trình thiết yếu hư hỏng sau bão, yêu cầu sửa trường cho học sinh đi học ngay đầu tuần tới

nqh-1837-1505528496778

Sau chuyến bay dài, Thủ tướng đi 300km có mặt tại tâm lũ Kỳ Anh trực tiếp thị sát công tác chống bão trong đêm

Thu tuong giao nhiem vu cho luc luong cong an quan

Ông chỉ đạo lực lượng quân đội, công an tăng cường cho các địa phương đủ quân số cần thiết để hỗ trợ dân sớm ổn định cuộc sống 

lam-viec-bao-so-10-1505535216407-1505542589459

Thủ tướng chỉ đạo cuộc họp ngay tại các tỉnh miền Trung trong tâm bão. Ảnh: Tuổi trẻ

NXT_4613

Cùng có mặt tại miền Trung để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới thăm gia đình người có công với cách mạng, ông kiểm tra thực tế tình hình ăn ở của người dân... 

NXT_4561

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát thiệt hại tại Hà Tĩnh, nơi tháp truyền hình cao hơn 100m đổ sập

215142-pho-thu-tuong-chi-dao-bao

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương đánh giá kỹ những khu vực nguy hiểm, dễ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão để chủ động di dời người dân đến nơi an toàn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.