Thời sự

Thủ tướng: Tránh khen tràn lan, chạy giải thưởng

12/07/2018, 06:59

Chiều 11/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng T.Ư đã chủ trì phiên họp của Hội đồng.

7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư - Ảnh: TTXVN

Theo Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, hiện cả nước có 48 giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp, trong đó có 30 giải thưởng được cho phép, còn 18 danh hiệu chưa được phép, nhưng vẫn tổ chức tuyên dương, vì vậy đề nghị chấn chỉnh tình trạng này.

Ghi nhận các kết quả hoạt động của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hội đồng đã hoạt động với sự quyết tâm, nỗ lực, tâm huyết. Vì vậy, công tác khen thưởng được quan tâm kịp thời hơn, nhất là đối tượng trực tiếp.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại bất cập trong phong trào thi đua như tiêu chí các phong trào còn chung chung, chưa đánh giá được tác động đến nhiệm vụ của cơ quan đơn vị; chưa thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Việc nhân rộng điển hình chưa được thường xuyên…

Nhắc đến việc tôn vinh 700 tấm gương điển hình tiên tiến tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Thủ tướng nhấn mạnh “trước chúng ta có phong trào Tiếng hát át tiếng bom, giờ mình đang kỷ luật Đảng, đang xử lý nhiều vấn đề trong xã hội, thì phong trào thi đua những người tốt, việc tốt, những tấm gương này rất quan trọng trong việc lan tỏa phong trào thi đua cách mạng khắp cả nước”.

Thủ tướng cũng chỉ ra việc quản lý kiểm tra, giám sát khen thưởng, tặng danh hiệu cho một số sản phẩm tiêu dùng chưa đạt chất lượng, gây bức xúc trong xã hội. “Lấy bột than tre chữa ung thư mà được giải thưởng gì đó, rất phản cảm. Tôi với tư cách Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các cấp, các ngành xét phong tặng, quảng bá thương hiệu này phải đúng với chất lượng, đúng với hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị nếu phát hiện những đơn vị, tổ chức, cá nhân lạm dụng hình thức khen thưởng cần báo cáo Thủ tướng để chấn chỉnh kịp thời.

Trong khen thưởng, Thủ tướng yêu cầu phải khen thưởng kịp thời, đúng quy định, công khai, dân chủ, tập trung giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng chiến, phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, chạy giải thưởng, bởi thực tế hiện có một số giải thưởng bị lợi dụng để huy động tài trợ, vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.