Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng: “Việt Nam không chạy đua vũ trang ở Biển Đông”

26/05/2016, 14:41

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam không chạy đua vũ trang ở Biển Đông, theo Reuters ngày 25/5.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc hoi kien voi Tong thong

Buổi hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Obama trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua

Tuyên bố trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đưa ra 2 ngày, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam, cho phép quân đội Việt Nam tham gia mua bán các vũ khí quốc phòng của Mỹ, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác này.

Việt Nam không chạy đua vũ trang nhưng Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước, trước hết là bằng các biện pháp hòa bình, các biện pháp ngoại giao và thậm chí bằng cả công lý”, Thủ tướng Phúc khẳng định trong cuộc trả lời báo chí nước ngoài.

“Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, Việt Nam giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế, với tinh thần không sử dụng vũ lực để đe dọa lẫn nhau”, ông Phúc nói thêm.

“Mặc dù trong suốt phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam không hề đề cập tới Trung Quốc, song những gì ông tuyên bố, đặc biệt là ông dùng từ “công lý” là cách ông nhấn mạnh tới tuyên bố chủ quyền của Việt Nam” – hãng Reuters bình luận.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa nhậm chức hồi tháng 4 và là một trong bốn lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam.

Thủ tướng Phúc cho biết, ưu tiên lúc này là các nước thuộc khối Asean và những đối tác như Nhật Bản có thể làm giảm căng thẳng một cách hòa bình và không dùng vũ lực để đe dọa.

“Tôi xin nhắc lại một lần nữa là không có xung đột”- Thủ tướng Phúc nói. “Việt Nam không chủ trương quân sự hóa mà chúng tôi có những giải pháp để hợp tác với các nước khác nhằm duy trì hòa bình, tự do hàng hải, tự do hàng không và tự do giao thương”.

Thủ tướng cũng ca ngợi sự thành công của chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày của Tổng thống Obama và cho biết lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đón chào người đứng đầu chính phủ Mỹ bằng tình hữu nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.