Kinh tế

Thủ tướng: Việt Nam phải thành con hổ mới ở châu Á

11/01/2018, 17:13

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phát triển kinh tế là cuộc đua đường trường, không phải cuộc đua nước rút.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-phat-trien-kinh-te-la-c

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển kinh tế không phải cuộc đua nước rút

Phát biểu khai mạc phiên chiều của Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2018 ngày 11/1/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá năm 2017 là năm thành công của nền kinh tế Việt Nam với tăng trưởng GDP đạt 6,81%. Với kết quả này, Việt Nam thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Châu Á và toàn cầu.

“Trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các địa phương, tôi đã đưa ra yêu cầu với 2018 là tăng trưởng 6,7% đi liền với chất lượng phải nâng lên, năng suất phải cao hơn hẳn, môi trường phải được cải thiện, cải thiện ở từng ngành, từng địa phương và doanh nghiệp, xã hội được yên bình, an ninh an toàn hơn, mọi người dân nhất là người nghèo, người yếu thế phải có cuộc sống tốt hơn cả vật chất và tinh thần, nền kinh tế phải chống chịu cao hơn với biến động lớn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu được đánh giá là nền kinh tế hấp dẫn nhất thế giới. “Nhưng chúng ta không chủ quan với thành quả đã đạt được”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định và cho rằng thời gian tới Việt Nam cần kiên trì mô hình tăng trưởng mới trên nền tảng năng suất sáng tạo, giảm bớt các yếu tố tăng trưởng dựa trên tài nguyên và lao động giá rẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt vấn đề, trong bối cảnh dân số vàng của Việt Nam chỉ kéo dài thêm 2 thập kỷ nữa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt hơn. Vậy làm thế nào Việt Nam vừa tăng trưởng kinh tế nhanh vừa tăng trưởng bền vững. Hai mục tiêu này không mâu thuẫn mà một số nước đã đạt được như Nhật Bản, Trung Quốc.

“Việt Nam cần thực hiện hai mục tiêu này như thế nào?”, Thủ tướng đặt câu hỏi. Trước nhiều gợi ý và khuyến nghị của các tổ chức nước ngoài, Thủ tướng nhắc lại ba đòn bẩy của nền kinh tế là: Phát triển năng lượng bền vững; cải thiện năng suất lao động trong bối cảnh công nghiệp hóa và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng cho biết, các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học đã trao đổi và thảo luận thẳng thắn, chia sẻ sâu sắc mô hình phát triển và tăng trưởng mới cho nền kinh tế, từ đó để Chính phủ tìm ra sáng kiến, chính sách phát triển nhanh và bền vững giai đoạn tới.

“Phát triển kinh tế là cuộc đua đường trường chứ không phải cuộc chạy đua nước rút”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, thành tựu của năm 2017 là để ta tự tin hơn trong tái cơ cấu và tạo ra nền móng chặt chẽ hơn cho nền kinh tế phát triển cao hơn trong dài hạn.

“Cùng nỗ lực biến khát vọng Quốc gia thành việc làm cụ thể, tận dụng cơ hội, phát huy tiềm lực để thành con hổ mới của Châu Á”, Thủ tướng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.