Xã hội

Thủ tướng yêu cầu đích thân Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh gỡ vướng giải ngân vốn

18/03/2019, 15:58

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh trực tiếp xuống từng dự án giải ngân vốn chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Sáng nay (18/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của năm “bứt phá” 2019.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã báo cáo với lãnh đạo Chính phủ về một số khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực, đồng thời, đề xuất các biện pháp tháo gỡ để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng ngay từ quý đầu của năm, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, các quý sau khó khăn “trở tay không kịp”.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kỳ vọng hoàn thành nhiệm vụ tăng trưởng không hề đơn giản, do đó, không được chủ quan, phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là Nghị quyết 01, 02 để thúc đẩy xử lý, giải quyết mạnh mẽ hơn, ý chí mãnh liệt hơn, hành động hiệu quả hơn.

Trước hết, người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, không được để chậm trễ, không để tình trạng “ngâm lâu”, giữ một số quy định gây ách tắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. “Thể chế là số một, cần rà lại, cụ thể hóa vấn đề này, có danh mục kèm theo”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý cần khắc phục tồn tại, yếu kém trong khâu phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đề nghị mở một số hội nghị về các vùng kinh tế trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể đối với các “cực tăng trưởng” quan trọng này, chứ không phải chỉ “họp để bàn, để biết”.

Đặc biệt, trong giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu tập trung giải ngân 100%, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương phải chỉ đạo trực tiếp đến từng dự án giải ngân chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đôn đốc, báo cáo kịp thời vấn đề này lên Chính phủ định kỳ hằng tháng, nếu cần thiết thì thành lập tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra vấn đề này.

Liên quan đến lĩnh vực GTVT, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung triển khai ngay các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, ấn định thời gian cụ thể. Bộ trưởng Bộ GTVT được giao trực tiếp chỉ đạo có lộ trình rút ngắn hơn, hiệu quả sớm, trong đó sớm khởi công đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Bên cạnh đó, tập trung giải ngân tất cả các nguồn vốn đã phân bổ.

Thủ tướng cũng lưu ý việc cải cách thủ tục hành chính cần thực chất hơn nữa. Bởi theo ông, sự trì trệ của một số sở, ban, ngành, một số cục, vụ làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND phải có biện pháp cụ thể để xử lý vấn đề này, nhất là TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm.

"Các ngành, các địa phương phải tạo môi trường kinh doanh tốt hơn nữa, thuận lợi hơn nữa, loại bỏ các rào cản gây khó dễ, chậm trễ, vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Mọi nguồn lực cần được tập trung thu hút cho phát triển, tăng trưởng" - Thủ tướng yêu cầu và bày tỏ kỳ vọng, nếu các giải pháp trên được triển khai hiệu quả, đồng bộ, kịp thời thì có thể đạt mức tăng trưởng trên 7%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.