Xã hội

Thủ tướng yêu cầu sớm có cơ chế huy động USD trong dân

18/07/2017, 10:37

Thủ tướng yêu cầu NHNN sớm có cơ chế, phương thức huy động được nguồn lực USD đang nằm trong dân.

bo-truong-mai-tien-dung

Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lại 6 vấn đề Thủ tướng lưu ý đối với Ngân hàng Nhà nước

Dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sáng 18/7, Tổ trưởng tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm có sự chủ động, linh hoạt, thành công thể hiện ở mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định, tăng trưởng tín dụng hợp lý, hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh; kiểm soát lạm phát và góp phần ổn định vĩ mô.

Theo Tổ công tác của Thủ tướng, từ 1/1/2016, Chính phủ đã giao cho NHNN 477 nhiệm vụ, đã hoàn thành thực hiện 397 nhiệm vụ, trong đó 359 nhiệm vụ trong hạn, hoàn thành quá hạn 38. Còn 80 nhiệm vụ chưa hoàn thành (75 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 5 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn).

Truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu 6 vấn đề, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần tập trung thực hiện trong nửa cuối năm 2017.

Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng và hạ lãi suất cho vay. Đây là vấn đề quan trọng, mục tiêu 2017 tăng trưởng tín dụng phải đạt 18-20%. Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương mới đây Thủ tướng cũng đã đề cập: tín dụng tăng nhưng không nên chảy vào một số đại gia lớn, dòng tiền này phải chảy vào doanh nghiệp khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, cơ sở hạ tầng... tạo điều kiện hỗ trợ cho DN.

Hay vấn đề nợ công hiện khoảng 1 triệu tỷ, nếu 1% thì chúng ta tiết kiệm từ ngân sách nhà nước khoảng 10.000 tỷ, cũng là khoản tốt tạo điều kiện bù đắp các khoản đầu tư phát triển. Đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại, cố gắng phấn đấu giảm lãi suất, quản lý nợ xấu,.. để minh bạch tài chính, thanh khoản và giảm lãi suất, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển và đưa nguồn tiền vào sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, về xử lý nợ xấu. Thực chất muốn hạ lãi suất thì phải xử lý nợ xấu nhưng đây là cả một quá trình. Quốc hội đã thông qua NQ về xử lý nợ xấu, có hiệu lực từ 15/8 tới. NHNN có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng khi tổ chức thực hiện, đảm bảo xử lý được nợ theo đúng tinh thần của Nghị quyết; hướng dẫn các ngân hàng thương mại trong thu bán tài sản đảm bảo, bán nợ xấu .... “Không xử lý nợ xấu không thể tạo sự lành mạnh, an toàn hệ thống và hạ lãi suất. Chúng ta hiện vẫn phải dùng kỹ thuật, biện pháp khoanh nợ, đảo nợ tại các NH, song thực chât vấn phải nuôi khoản nợ đó”, ông Dũng nói.

Vấn đề thứ ba được Thủ tướng nhiều lần nhắc tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, đó là phải  sớm có chủ trương huy động nguồn lực trong dân. Theo Tổ trưởng tổ công tác, trong dân chúng ta nguồn lực rất lớn, nên phải làm thế nào huy động được nguồn lực đô la Mỹ đang nằm trong dân. 

"NHNN có chủ trương chống đô la hoá nhưng trong điều kiện có thể kiểm soát được thì cần huy động. Chúng ta vẫn phải mua lượng trái phiếu quốc tế cao khoảng 4,8%, trong khi nguồn lực USD trong dân có, nên cần nghiên cứu phương án huy động" - ông Dũng lưu ý.

Vấn đề thứ tư là xử lý sở hữu chéo. Sau khi Thông tư 36 của NHNN ra đời sở hữu chéo đã tốt hơn, nhưng không phải không còn. 

Thứ năm, đề nghị NHNN quan tâm 1 số lĩnh vực. Ví dụ như qua tiếp xúc DN thấy DN đang khó khăn với thủ tục liên quan tới tài sản đầu tư trên diện tích thuê; tài sản thế chấp... trong vay vốn Ngân hàng. Vì vậy, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiên cứu đơn giản hoá để tạo điều kiện cho DN.

Cuối cùng là vấn đề an toàn thông tin cho người gửi tiền, an toàn thông tin mạng, thanh toán qua ATM... Theo tổ trưởng tổ công tác, chúng ta đang khuyến khích người dân không dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ... nên cần có giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn gửi tiền cho người dân, tránh ảnh hưởng tới niềm tin của người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại mục tiêu của Chính phủ, phải đạt tăng trưởng GDP 6,7% năm 2017. 6 tháng đầu năm đạt 5,73% thì nhiệm vụ của 6 tháng còn lại phải là 7,42%, cả năm mới đạt 6,7%. “Đây là mức tăng trưởng lớn, cần có sự đóng góp của hệ thống ngân hàng”, Tổ trưởng tổ công tác của Chính phủ nhấn mạnh.

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, 6 nhiệm vụ Thủ tướng chỉ đạo là 6 vấn đề rất lớn, và trong chương trình công tác của NHNN đã chỉ  đạo các ngân hàng thương mại tập trung thực hiện. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của NHNN từ đây đến cuối năm để tập trung thực hiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.