Xã hội

Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc giải trình việc phá rừng làm nghĩa trang

16/05/2017, 14:57

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc giải trình 6 vấn đề, trong đó có việc phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang.

To cong tac Thu tuong lam viec voi Vinh Phuc

Buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng và tỉnh Vĩnh Phúc sáng 16/5.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào sáng 16/5, Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, thông qua Tổ công tác của Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh giải trình làm rõ 6 vấn đề.

Thứ nhất, về vấn đề cải cách hành chính; cải thiện, nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chính quyền địa phương phải “3 cùng” với doanh nghiệp (cùng trăn trở, tìm giải pháp hỗ trợ; cùng làm, bắt tay vào hành động để kiến tạo phát triển; cùng chia sẻ thành công cũng như những thất bại, động viên, tôn vinh kịp thời đối với doanh nghiệp).

Từ sau hội nghị trên đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhưng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2016 đã tụt 5 bậc so với năm 2015. 

Vấn đề thứ hai, công tác quản lý tài nguyên và khai thác khoáng sản ở Vĩnh Phúc được phản ánh vẫn bộc lộ không ít bất cập, yếu kém, gây bức xúc cho nhiều người dân. Cụ thể như tình trạng khai thác cát ở sông Lô, có công ty khai thác cát sát bờ kè vượt quá khối lượng, gây những hố sâu tới 40 m, khiến bờ kè sạt lở. Một số khu vực đồi núi bị băm nham nhở, đục khoét suốt ngày đêm, không ít khu vực bị san phẳng, thậm chí “biến mất” vĩnh viễn... Ở một số nơi, chủ khai thác đã tự thỏa thuận với người dân có ruộng, đồi để khai thác đất đồi, đất sét làm gạch ngói, cát xây dựng, khiến một lượng lớn đất đai cho nông nghiệp bị tàn phá, khó khắc phục về sau.

Vấn đề thứ ba là việc Vĩnh Phúc đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) làm công viên nghĩa trang vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân thuộc huyện Tam Đảo và các chuyên gia. Chuyên gia bình luận chủ trương phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Phúc là không thể chấp nhận, vừa nguy hiểm do mất rừng, vừa phá hoại tiềm năng du lịch, đang đi ngược với khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”. Trước phản ứng mạnh, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xin dừng dự án và nhận được sự hoan nghênh, điều này cần rút kinh nghiệm.

Thứ tư là vấn đề ô nhiễm môi trường, như sông Phan ô nhiễm nghiêm trọng do hằng ngày đang phải gánh chịu hơn 20.000 m3 nước thải của hơn 200.000 hộ dân, 4.000 m3 nước thải từ các khu công nghiệp cùng hàng trăm hộ dân sản xuất liên quan tới hóa chất, sắt vụn… xả thải. Cùng với đó là tình trạng ô nhiễm trên sông Phó Đáy.

Thứ năm là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, như vụ 7 người trú tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường phải nhập viện do bị ngộ độc rượu; giáo viên tại Trường Mầm non Hợp Lý, huyện Lập Thạch bị phát hiện sử dụng thịt bẩn để chế biến thức ăn cho học sinh, gây bức xúc. Tỉnh có nhiều trường học, khu công nghiệp lớn, cần quan tâm hơn nữa tới công tác này, nhất là về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Vấn đề thứ sáu là công tác bảo đảm an ninh trật tự, nổi lên một số vụ việc như việc thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường của Tập đoàn FLC, huyện Vĩnh Tường, người dân phản ứng mạnh vì họ cho rằng đây là đất tổ tiên, đất xương máu của họ.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lần lượt giải trình các vấn đề Thủ tướng yêu cầu.

Về việc phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang, ông Giang cho biết: "Tỉnh chưa có lò hóa thân hoàn vũ. Bây giờ, người chết muốn hóa thì phải mang sang tỉnh khác để làm. Công viên nghĩa trang được quy hoạch ở tỉnh không có hung tán mà chỉ cát táng và hỏa táng. Vĩnh Phúc chỉ có 3 huyện đồng bằng nên không thể làm nghĩa trang ở các huyện này".

Trong khi đó, ông Trì cho biết, Vĩnh Phúc mới xin chủ trương quy hoạch công viên nghĩa trang chứ chưa xác định cụ thể sử dụng bao nhiêu diện tích đất rừng.

Theo thống kê, từ đầu năm  2016 tới nay, tỉnh Vĩnh Phúc được giao 760 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 637 nhiệm vụ. Còn 121 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn và có 2 nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành. Điều này cho thấy nỗ lực lớn của tỉnh để kéo giảm số nhiệm vụ chậm trễ vì tính tới tháng 4, tỉnh vẫn còn 13 nhiệm vụ chậm trễ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.