Thời sự

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ chặt cây, lấp sông

02/04/2015, 13:10

Liên quan đến việc chặt cây xanh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm.

31

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi họp báo chiều 1/4

Liên quan đến việc chặt cây xanh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm. Đối với vụ lấp sông Đồng Nai, Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo để xem xét chỉ đạo.

Chỉ đạo trên của người đứng đầu Chính phủ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên truyền đạt tại cuộc họp báo thường kỳ, diễn ra chiều qua (1/4). Ngoài dự án chặt cây xanh gây xôn xao dư luận, ông Nên cũng đã dành nhiều thời gian đề cập đến một dự án khác đang được dư luận rất quan tâm là dự án lấp sông Đồng Nai của tỉnh Đồng Nai.

Cán bộ nào sai sẽ bị xử lý

Bộ trưởng Nên cho biết, theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đối với các quyết định cũng như chính sách của Bộ ngành địa phương khi ban hành mà có tác động lớn đến người dân thì phải lấy ý kiến của đối tượng bị tác động. Tuy nhiên, ở hai dự án trên đều là dự án có quy mô và ảnh hưởng lớn nhưng chưa tiến hành lấy ý kiến của dân. “Những ngày qua, câu chuyện chặt cây xanh của TP Hà Nội và lấp lấp sông Đồng Nai của tỉnh Đồng Nai đã có rất nhiều luồng thông tin. Có thể nói chúng ta đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, không chỉ riêng cho các tỉnh liên quan mà cho cả nước”, ông Nên nói và cho biết, với dự án lấp sông Đồng Nai, hiện nay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tất cả yếu tố liên quan, sau đó báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo.

Đối với dự án chặt hạ, thay thế cây xanh ở TP Hà Nội, Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội lập đoàn thanh tra, sau khi có kết luận mới biết ai sai, sai như thế nào để xử lý trách nhiệm. “Hà Nội đã báo cáo Chính phủ, theo đó, Hà Nội cũng nhận thấy về chủ trương là hoàn toàn đúng, nhưng quá trình triển khai tổ chức thực hiện chưa đầy đủ nên đã cho dừng lại việc này. Cần phải xem xét lại quá trình thực hiện những dự án trên xem có gì khuất tất, có gì mang tính “cá nhân”, có sai phạm cố ý nào không, lúc đó sai ở đâu, cán bộ nào sai sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Nên cho biết.

GDP tăng cao nhất so với cùng kỳ 5 năm

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ, các thành viên Chính phủ nhất trí đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2015 tiếp tục chuyển biến và đạt được kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tốc độ tăng GDP quý I ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây, nhờ sự đóng góp lớn của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, với mức tăng 8,25% (gần gấp đôi mức tăng cùng kỳ).

“Tôi đã nghe các Bộ chức năng báo cáo, khẳng định con số này đã được rà soát, đánh giá kỹ càng, trên cơ sở cách tính khoa học, theo thông lệ quốc tế”, Thủ tướng phát biểu và yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực khắc phục những hạn chế, yếu kém; chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, tăng cường phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra.

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, nhất là đầu ra và giá cả hàng nông sản. “Tôi đề nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì tháo gỡ và có giải pháp ngay”, Thủ tướng phát biểu, đồng thời yêu cầu Bộ NN&PTNT, các bộ và địa phương cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn, hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn do hạn hán trong thời gian tới. Không để người dân bị thiếu đói do hạn hán.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển; Mở rộng thị trường xuất khẩu; Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; Thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT; kiểm soát chặt chẽ, tăng cường phòng chống tội phạm, tệ nạn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Quy hoạch báo chí: Cấp Sở không được ra báo

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, theo đề án quy hoạch báo chí tới đây, cấp Sở sẽ không được phép ra báo. Khi PV đặt vấn đề về việc nếu cấp Sở không được ra báo nữa thì sẽ có hướng giải quyết thế nào đối với bộ máy nhân sự hiện tại, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, vì đề án chưa chính thức được phê duyệt nên không thể trả lời chi tiết.

“Quy hoạch báo chí là một vấn đề lớn được làm trong suốt 9 năm qua, từ năm 2006 đến giờ mới xong. Vì vậy, ngay khi chính thức được phê duyệt, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công khai về việc này, đồng thời tuyên truyền về sự cần thiết của quy hoạch, cơ sở pháp lý của quy hoạch…”, Bộ trưởng Son nói và cho biết, dự kiến trong tháng 4 này, đề án quy hoạch báo chí sẽ được phê duyệt.

Hoài Vũ

Người lao động được chọn hình thức hưởng BHXH

Tại phiên họp, trên cơ sở báo cáo về vụ việc trong hai ngày 26- 27/3, gần 90 nghìn công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM) đã đình công phản đối các quy định tại Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016) về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng một lần như trước mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu, Chính phủ đã thảo luận và nhất trí với kiến nghị của các bộ, cơ quan, địa phương nêu trên. Theo đó, kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60, Luật BHXH 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.