Công nghệ

Thừa 163 tỷ USD tiền nhàn rỗi, Apple sẽ dùng vào việc gì?

19/03/2018, 19:45

Trong tương lai, Apple sẽ chi số tiền 163 tỷ USD nhàn rỗi của mình vào việc gì?

apple-co-du-tien-mat-de-mua-het-samsung-sony-va-lg

Ảnh minh hoạ.

Theo Genk, từ đầu năm 2018, Apple từng công bố kế hoạch bơm 350 tỷ USD vào Mỹ trong vòng 5 năm tới, một khoản đầu tư bao gồm số tiền thu hồi từ nước ngoài. Kết quả là, công ty dự kiến sẽ phải trả 38 tỷ USD tiền thuế.

Giám đốc tài chính Luca Maestri đã khá là kín tiếng khi được hỏi về kế hoạch của Apple với 163 tỷ USD tiền nhàn rỗi, nhưng câu trả lời của ông cho thấy có nhiều khả năng công ty muốn tăng cổ tức và tăng thu mua lại cổ phiếu. Ông cũng đã nhắc lại về những quý trước, khi mà Apple đã dùng 100% dòng tiền tự do để trả cho các cổ đông, và cho biết các kế hoạch trong tương lai cũng có thể sẽ đi theo cách tiếp cận đó.

Mặc dù còn khá mơ hồ, tuyên bố này cho thấy các cổ đông sẽ được hưởng lợi từ chương trình hiện có. Maestri cũng củng cố thêm, rằng Apple dự định sẽ "đưa ra những quyết định tốt nhất vì lợi ích lâu dài của cổ đông.

Cũng theo Bizlive, mới đây, trang MarketWatch đã đưa ra những dự đoán về khả năng rất cao Apple sẽ sử dụng số tiền này cho các mục đích: Phát triển mảng nội dung, Đầu tư để giảm chi phí sản xuất iPhone hoặc chia cho các nhà đầu tư...

Mảng nội dung

Apple hiện nay đang thật sự quan tâm đến việc mở rộng dịch vụ nội dung của mình. Gần đây họ đã tuyên bố mua lại Texture, một dịch vụ đọc báo và tạp chí trả phí dạng thuê bao. Mức giá của thương vụ không dược tiết lộ.

Bằng việc mua lại Netflix của ngành báo chí, nền tảng tin tức của Apple sẽ được tăng cường rất nhiều. 

Một mảng nội dung khác mà Apple đang hoạt động là âm nhạc. Tuy nhiên khi so với Spotify, Apple Music mới chỉ có được nửa số thuê bao mà đối thủ mình có. Tuy nhiên giám đốc dịch vụ Eddy Cue cho rằng vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút thêm người dùng. Ông cho rằng có tới 2 tỷ người dùng sẵn sàng trả phí để nghe nhạc trong khi cả Apple và Spotify cộng lại mới chỉ có khoảng 100 triệu người dùng. 

Apple cũng đã cung cấp nội dung video trên Apple Music từ giữa năm 2017, điều mà một số đối thủ không có. 

Dịch vụ âm nhạc của Apple trong Quý IV/2017 đã có doanh thu tăng 18%. Nhiều chuyên gia nhận định những nội dung từ Apple Music và App Store giúp giữ chặt người dùng trong hệ sinh thái Apple và cũng đóng góp về tài chính khi Apple bán được nhiều thiết bị hơn. 

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng

Tim Cook trước khi trở thành CEO của Apple đã từng giữ chức vụ điều hành chuỗi cung ứng cho hãng này. Việc kiểm soát chuỗi cung ứng được thực hiện thật sự hiệu quả. Thậm chí Apple còn mua các loại máy móc sản xuất riêng và các máy này chắc chắn sẽ không được sử dụng để sản xuất linh kiện cho đối thủ.

Tới nay Apple còn chủ động mua thằng cobalt từ các mỏ khai thác. Đây là vật liệu để sản xuất pin điện thoại. Giá của cobalt đã tăng mạnh và dự kiến còn tiếp tục tăng trong tương lai khi nhu cầu về xe điện bùng nổ. 

Theo chuyên gia phân tích Daniel Ives của GBH Insights, Apple có thể tiếp kiện từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong vòng 3 đến 4 năm tới nếu đi mua tận gốc như vậy. Ngoài ra việc mua nguyên liệu từ gốc cũng giúp cải thiện các tiêu chuẩn về môi trường trong quá trình sản xuất nguyên liệu thô. 

Các vấn đề về truyền thông như công ty đối tác của Apple sử dụng lao động của trẻ em sẽ giảm xuống. 

Trong khi Apple đang đối mặt với vấn đề tốc độ tăng trưởng bán hàng chậm lại thì việc giảm chi phí nguyên vật liệu sẽ giúp cho Apple tăng trưởng lợi nhuận. 

Trả cổ tức cho cổ đông

Với số tiền thừa khổng lồ của mình, nhiều khả năng Apple sẽ chia lại cho các cổ đông của mình. Tháng 5 vừa rồi, họ cho biết đã nâng chương trình trả cổ tức của mình từ 50 tỷ USD lên 300 tỷ USD trong thời gian đến tháng 3/2019. 

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết Apple sẽ trả 100% dòng tiền tự do cho các nhà đầu tư của mình và dự kiến sẽ mở rộng chương trình này trong tương lai. 

Những người được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này là những người đang nắm cổ phiếu của Apple lúc này. Trong năm qua, cổ phiếu của hãng đã tăng thêm 28%. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.