Thuận An và những công trình dấu ấn năm 2017 | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp Thuận An và những công trình dấu ấn năm 2017

Thuận An và những công trình dấu ấn năm 2017

14/02/2018 - 20:08 (GMT+7)

Bằng sự chủ động, sáng tạo song hành cùng uy tín thương hiệu, năm 2017, những người thợ Thuận An tiếp tục nỗ lực không ngừng để triển khai các dự án lớn liên quan đến hạ tầng giao thông.

126

Nhà thầu Thuận An thi công tuyến đường 10 làn xe nối cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến đường Hoàng Quốc Việt

Giải bài toán tiến độ dự án nơi vùng mỏ

Từ cửa ngõ Thủ đô đến nơi đất Mỏ, Thuận An tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình bằng các dự án trọng điểm góp phần cải thiện hạ tầng giao thông…

Có mặt tại công trình dự án tuyến đường 10 làn xe nối Hạ Long với cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn đoạn từ nút giao Minh Khai đến đường Hoàng Quốc Việt (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) những ngày đầu tháng 1/2018, PV Báo Giao thông ghi nhận những cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng loạt thiết bị thi công của Thuận An đang hối hả, căng mình chạy đua nước rút cho dự án. Kỹ sư Nguyễn Văn Hợi, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, mọi nỗ lực của nhà thầu đang hướng tới mốc thời gian kịp hoàn thành công trình vào dịp 30/4, 1/5 theo yêu cầu từ chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường 10 làn xe có tổng vốn đầu tư hơn 380 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hạ Long, bắt đầu khởi công từ tháng 7/2017 sau khi hoàn thành sẽ trở thành tuyến đường rộng nhất của tỉnh Quảng Ninh với chiều dài 5,14km, rộng 54,5m, được thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn xe thô sơ mỗi làn rộng 4m, vỉa hè hai bên rộng từ 3-5m cùng hệ thống điện chiếu sáng, rãnh dọc thu nước mặt đường...

12 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An với những công trình giao thông chất lượng, ý nghĩa đã khẳng định bản thân là đơn vị mạnh với 5 đơn vị thành viên, 11 đội thi công hoạt động trên địa bàn cả nước với 145 cán bộ, kỹ sư các ngành và 655 công nhân kỹ thuật lành nghề, cùng các lực lượng “vệ tinh” chuyên nghiệp sẵn sàng bổ sung khi cần thiết với hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới như: Mỹ, Nhật, Đức, Hàn Quốc... 

Đến nay, những người thợ Thuận An đã có thể tự tin đảm nhận những công trình đòi hỏi trình độ tay nghề, tính thẩm mỹ cao, quy mô lớn, hiện đại.

Ở dự án này, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An đảm nhận gói thầu 09 với việc xây dựng đường giao thông, vỉa hè, thoát nước có tổng chiều dài 2,49km, từ Km 102+150, vị trí điểm đấu nối với nút giao Minh Khai (nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và tuyến nối Hải Phòng - Hạ Long với QL18) đến Km 102+640, phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, ngay sau khi khởi công, Thuận An đã chủ động huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, khó khăn mà nhà thầu gặp phải là sau khi khởi công dự án, tại Quảng Ninh có mưa thường xuyên khiến toàn bộ công tác thi công bị ngừng trệ gần 2 tháng, ảnh hưởng lớn tới tiến độ. Kèm theo đó, là sự thay đổi về địa chất bùn do khu vực thi công phần đường mở rộng là đất đầm lầy, nền đất yếu nhiều nên phải đào sâu, vị trí sâu nhất đến 6m, trong khi thiết kế ban đầu chỉ 30cm.

Ngoài ra, mỏ đất phục vụ công trình theo khảo sát ban đầu chỉ cách công trường khoảng 300m, nhưng khi đi vào triển khai lại không thể khai thác do địa chất và lo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của TP Hạ Long. Nhà thầu phải sử dụng mỏ đất thay thế cách công trường 9,5km. Để bù tiến độ, đơn vị đã huy động 60 đầu xe vận chuyển đêm ngày, đến nay đã có 17 vạn m3 đất được chuyển tới công trường, 8 vạn m3 còn lại dự kiến sau Tết Nguyên đán sẽ vận chuyển xong.

“Trời nắng, nhà thầu lập tức huy động hết công suất nhân lực, thiết bị chia làm 8 mũi thi công ồ ạt các hạng mục với 3 ca làm việc/ngày khép kín 24/24h để bù tiến độ. Lúc cao điểm, trên công trường có tới gần 100 thiết bị và gần 200 người phục vụ vận chuyển, thi công”, kỹ sư Hợi chia sẻ.

Với sự nỗ lực của mình, đến ngày 15/1, những người thợ Thuận An đã thảm được 1,5km bê tông nhựa lớp dưới bên phải tuyến, hoàn thiện xong toàn bộ phần cấu kiện đúc sẵn ống cống, móng cống, bản quá độ, nắp rãnh; lắp đặt toàn bộ phần cống mặt đường làm mới (bên phải tuyến).

Bằng nỗ lực của mình, Thuận An đang phấn đấu đưa dự án về đích trước thời hạn, rút ngắn thời gian đi lại của du khách đến với TP Hạ Long khi tuyến cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn hoàn thành, đồng thời góp phần tạo dựng được cảnh quan mới, hiện đại, ấn tượng du khách ngay từ cửa ngõ TP Hạ Long.

127

Thi công đóng cọc cừ tại dự án cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương

Áp dụng công nghệ tiên tiến thi công dự án trung tâm thủ đô

Song song với dự án nơi vùng mỏ, cuối tháng 11/2017, Thuận An cũng khởi động thi công dự án cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương (Hà Nội) với hạng mục đào hạ đê, thi công phần đường và kè đê với tổng chiều dài tuyến 1,1km từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao An Dương - đường Thanh Niên có giá trị xây lắp gần 100 tỷ đồng.

Được biết, đây là công trình nằm ở trung tâm Thủ đô nên khó khăn lớn nhất đối với nhà thầu đó là vừa thi công vừa phải đảm bảo ATGT trên tuyến trong khi mật độ phương tiện lớn, rất dễ xảy ra ùn tắc giờ cao điểm.

Ghi nhận của PV, sáng 2/1/2018, tại hai đầu tuyến, nhà thầu bố trí 4 công nhân với trang bị bảo hộ đầy đủ làm công tác phân luồng trong quá trình ép cọc cừ để đảm bảo an toàn.

Một khó khăn nữa là do dự án nằm tại trung tâm Thủ đô nên công tác đào, hạ đê buộc phải thực hiện vào ban đêm trong thời gian từ 21h - 5h sáng hôm sau: “Khối lượng đào hạ nền đê để làm mặt đường ước tính lên tới 10 vạn m3, có vị trí phải đào sâu tới 3,5m; rộng 10m khiến việc đào đường trở thành hạng mục mất nhiều thời gian nhất. Do chỉ thực hiện ban đêm nên để bù tiến độ, cứ 21h mỗi tối, trên công trường, 3 máy đào cùng 16 xe tải được nhà thầu huy động vận chuyển đất đào được ra điểm tập kết cách công trình 15km, sau gần 2 tháng thi công, đơn vị đã đào và vận chuyển được 2,5 vạn m3 đất. Ban ngày, đơn vị phải tăng cường thực hiện các hạng mục khác như thi công cống dọc và đóng cọc. Chúng tôi huy động 2 giàn máy ép cọc cừ tại công trường, đây là phương án mà nhà thầu chủ động thực hiện để công trình thi công không bị sạt khi đào đường vào ban đêm. Với công suất mỗi ngày đóng 100 cọc cừ, đến nay, đơn vị đã hoàn thành 2.100 cọc, còn 400 cọc đang được gấp rút thực hiện”, kỹ sư Trần Anh Quang nói.

Đại diện nhà thầu cũng chia sẻ thêm, ở dự án thi công trong phố, hai bên công trình, nhà dân nằm san sát nhau nên nhà thầu không thể sử dụng lu động. Với quyết tâm đẩy nhanh thi công, phấn đầu về đích trước 15 ngày so với tiến độ ban đầu đặt ra, nhà thầu Thuận An chủ động lên phương án sử dụng lu tĩnh, đồng thời, tăng số lượng thiết bị lên gấp đôi để đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Tại dự án này, nhà thầu Thuận An lần đầu tiên sử dụng công nghệ khoan phụt vữa hiện đại của Nhật mang tên Jet - grounting trong thi công hạng mục kè đê bê tông với ưu điểm chống thấm cao giúp công trình được đảm bảo về chất lượng trong khi tiết kiệm nhân lực, thời gian và đảm bảo mỹ quan hơn nhiều so với việc thi công kè thủ công.

Dự án cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi diện mạo tuyến phố mà còn góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cho khu vực quận Ba Đình và quận Tây Hồ.

Yến Chi - Huyền Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông