Giao thông

Thúc đẩy hợp tác giao thông thủy khu vực sông Mekong

05/04/2018, 22:24

Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 3 thống nhất thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực.

Thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Nhat-du-hoi-nghi-tai-cam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn chính thức của Việt Nam chụp ảnh cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Techo Hun Sen

Trong hai ngày 4-5/4/2018, tại Siem Reap, Campuchia diễn ra Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 3 với chủ đề “Một Mekong, một tinh thần chung”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị này. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các bộ ngành tháp tùng Thủ tướng.

Ủy hội sông Mekong quốc tế (Mekong River Commission, viết tắt là MRC) là một tổ chức quốc tế được thành lập trên cơ sở Hiệp định Mekong 1995, gồm 4 thành viên là: Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Khuôn khổ hợp tác MRC có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong sử dụng, phát triển một cách bền vững và bảo vệ tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan trong lưu vực sông Mekong. Sau 20 năm thành lập, MRC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đó có thúc đẩy giao thông thủy giữa các nước.

Tại Campuchia, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã tham dự phiên họp toàn thể của Hội nghị dưới sự chủ trì cấp cao các nước thành viên. Theo đó, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết và quyết tâm thúc đẩy tiến trình hợp tác Mekong mạnh mẽ hơn nữa nhằm tranh thủ các cơ hội phát triển và vượt qua các thách thức, triển khai các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc thực hiện chiến lược hợp tác lưu vực; Áp dụng bộ các thủ tục của Ủy hội về sử dụng bền vững, hợp lý và công bằng nguồn tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan khác của sông Mekong.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí Ủy hội cần phát huy vai trò hơn nữa trong việc định hướng hợp tác và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực; Tăng cường hợp tác với các cơ chế trong và ngoài khu vực như ASEAN, Hợp tác Mekong - Lan Thương, Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) và các tổ chức quản lý lưu vực sông quốc tế khác, đồng thời tiếp tục khuyến khích sự tham gia của cả cộng đồng.

Hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung Siem Reap ghi nhận các thành quả của Ủy hội đạt được, chỉ ra những thách thức và cơ hội mới đối với lưu vực sông Mekong, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Mekong và việc tăng cường hiệu quả thực hiện Hiệp định Mekong 1995. Hội nghị cũng xác định các hoạt động ưu tiên trong thời gian 4 năm tới cũng như định hướng lâu dài cho hợp tác trong khuôn khổ Ủy hội. Từ đó, tuyên bố đề ra các lĩnh vực hoạt động ưu tiên của Ủy hội thời gian tới, gồm: tận dụng tốt các cơ hội phát triển và xử lý các thách thức thông qua một tiến trình chung của cả lưu vực, có tính tổng thể, bao trùm và đa ngành, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Cũng trong thời gian công tác tại Campuchia, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tham gia buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào, Thủ tướng Campuchia.

Với Lào, các nhà lãnh đạo thống nhất giao Bộ GTVT hai nước thúc đẩy việc triển khai các dự án kết nối chiến lược gồm cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, sớm hoàn thành đàm phán Thỏa thuận điểm nối ray dự án đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng làm cơ sở kêu gọi đầu tư và trong năm 2018 dứt điểm hoàn thành kế hoạch phát triển cảng Vũng Áng các bến 1, 2 và 3 để Lào chủ động hơn trong quản lý và khai thác cảng này trong tương lai.

Với Campuchia, lãnh đạo hai bên giao Bộ GTVT hai nước ra soát, xem xét khả năng bổ sung Hiệp định vận tải thủy song phương cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng tối đa việc giao lưu tàu thuyền và hàng hóa qua lại hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.