Giao thông

Thúc đẩy hợp tác toàn diện GTVT Việt Nam - Italia

26/09/2016, 14:30
image

Bộ GTVT và Kết cấu hạ tầng Italia khẳng định sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư lĩnh vực GTVT Việt Nam.

Bo-truong-Bo-GTVT-hoi-dam-Bo-truong-Italia

Bộ GTVT VN, Bộ GTVT và Kết cấu hạ tầng Italia thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT thời gian tới

Sáng nay 26/9, tại Bộ GTVT Việt Nam đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa với Bộ trưởng Bộ GTVT và Kết cấu hạ tầng Italia Graziano Delrio. Tham dự cuộc hội đàm còn có Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni.

Chào mừng Bộ trưởng cùng đoàn công tác Bộ GTVT và Kết cấu hạ tầng Italia đến thăm và làm việc tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam – Italia trong hơn 40 năm qua, đặc biệt Italia là nước Tây Bắc Âu đầu tiên tích cực ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, trên các diễn đàn quốc tế lớn. Trong lĩnh vực GTVT, hai bên cũng có những bước hợp tác tích cực như việc ký Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam – Italia năm 2013 và một số hợp tác khác trong lĩnh vực hàng hải và đường sắt. Tuy nhiên, hiện hợp tác GTVT giữa hai bên còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước.

Bộ trưởng cũng nêu bật những lĩnh vực GTVT tại Việt Nam mà hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới như: đường bộ cao tốc, đường sắt, hàng không, hàng hải. Về đường bộ, đến nay, Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 700km đường bộ cao tốc; Dự kiến đến năm 2020, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 2.500 km. Về đường sắt, Việt Nam đang tập trung đầu tư đường sắt đô thị (Metro) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm giải tỏa ách tắc giao thông tại các đô thị; Ngoài ra, Việt Nam cũng đang nghiên cứu các phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Về hàng hải, giống như Italia, Việt Nam có hệ thống cảng biển lớn nằm dọc theo chiều dài đất nước, trong đó có một số cảng cửa ngõ quốc tế như Lạch Huyện ở phía Bắc và Cái Mép – Thị Vải ở phía Nam với khả năng tiếp nhận tàu trên 100.000 DWT. Về hàng không, bên cạnh đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, Việt Nam chủ trương lập dự án xây dựng mới Cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm ở khu vực phía Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường trao đổi và chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư để hướng tới một viễn cảnh hợp tác toàn diện và cụ thể hơn nữa trong lĩnh vực GTVT, nhất là sự tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Như đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển, tăng cường kết nối hợp tác giữa cảng biển lớn của Việt Nam (Cảng Hải Phòng) với cảng biển lớn của Ý (Cảng Genova); tăng cường tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải logistics giữa hai bên; Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt và khai thác vận tải đường sắt, nhất là phát triển đường sắt đô thị; Kết nối hàng không, khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai nước... Đặc biệt là trao đổi thông tin, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức Đối tác công tư (PPP) cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án theo hình thức này...

“Cộng hòa Italia là nước có nền khoa học tiên tiến, có thế mạnh công nghệ chế tạo, lắp ráp, giao thông đô thị, đường sắt,… và cũng là nước có hệ thống giao thông tiên tiến hàng đầu châu Âu. Vì vậy, chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của Italia trong các lĩnh vực này nhằm phát triển ngành GTVT Việt Nam hơn nữa. Từ chuyến thăm này của ngài Bộ trưởng sẽ thúc đẩy và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác GTVT giữa hai nước trong thời gian tới đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bo-truong-GTVT-tang-qua-Bo-truong-Italia

Hai Bộ trưởng trao quà lưu niệm, khẳng định sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên

Cảm ơn những tình cảm Bộ GTVT dành cho đoàn, Bộ trưởng Graziano Delrio cho biết, Chính phủ Italia rất quan tâm tới hợp tác lĩnh vực GTVT với Việt Nam. Vì vậy, ngoài tiềm năng hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Italia tại Việt Nam, các cơ quan quản lý của Bộ GTVT và Kết cấu hạ tầng Italia còn có thể hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng đề án lĩnh vực GTVT. Bộ trưởng Graziano Delrio cũng thống nhất với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa về những lĩnh vực GTVT mà hai bên có thể thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt lĩnh vực đường sắt đô thị, các doanh nghiệp Italia sẵn sàng tham gia đầu tư các dự án tại Việt Nam và về phía cơ quan quản lý Italia hợp tác đào tạo nguồn nhân lực...

“Italia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với Việt Nam trong quản lý, đầu tư, khai thác các lĩnh vực GTVT, nhất là kinh nghiệm trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP ”, Bộ trưởng Graziano Delrio khẳng định.

Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên thống nhất sẽ ký Biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT trong chuyến thăm Italia tới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo lời mời của Tổng thống Italia, làm cơ sở để cụ thể, hiện thực hóa các hợp tác sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.