Giao thông

Thúc đẩy tiến độ các dự án hợp tác Việt-Nhật lĩnh vực giao thông

26/10/2017, 15:39

Bộ GTVT và Đại sứ quán Nhật Bản bàn cách tháo gỡ khó khăn dự án hợp tác lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Thu-truong-Dong-tiep-Cong-su-Nhat-Ban-ve-du-an-ha-

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Công sứ Nhật Bản Katsuro Nagai thống nhất đẩy mạnh hợp tác hai bên thời gian tới

Ngày 26/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với ông Katsuro Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về hợp tác các dự án hạ tầng giao thông.

Tại buổi tiếp, Công sứ Katsuro Nagai thông tin tới Thứ trưởng Đông một số nội dung hai bên đang triển khai thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng GTVT và du lịch Nhật Bản (MLIT). Trong đó, Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ chế chính sách, mô hình  phương thức hợp tác đối tác công – tư (PPP) các dự án GTVT, nhất là dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Công sứ cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thỏa thuận, cam kết hai bên khi triển khai dự án hạ tầng giao thông và vấn đề thiếu vốn giải ngân cho các nhà thầu Nhật Bản để đảm bảo tiến độ, kế hoạch dự án. Trong đó có việc triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường bộ cao tốc sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản như: Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, TP. Hồ Chí Minh – Dầu Giây. Ngoài ra, vấn đề bố trí vốn đối ứng của Việt Nam để chi trả cho các khoản thuế, hoàn thuế… vẫn còn chậm. Vì vậy, Công sứ đề nghị Bộ GTVT tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam để có thể nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn này.

Qua ngài Công sứ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam nguồn hỗ trợ to lớn để phát triển nhiều công trình, dự án giao thông, đem lại hiệu quả thiết thực thời gian qua.

Về những vướng mắc trong triển khai dự án mà ngài Công sứ nêu, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã nhận biết rõ và có những biện pháp thích ứng. Tuy nhiên, hiện nay do nguồn vốn ngân sách Nhà nước của Việt Nam rất hạn chế nên việc cấp vốn khó khăn và được bố trí theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù vậy, trong điều kiện vốn hạn hẹp, Bộ GTVT đã điều chỉnh linh hoạt để có thể ưu tiên vốn cho các dự án cần kíp, nhất là các dự án vốn nước ngoài.

“Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ cũng như tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để có thể nhanh chóng được bố trí vốn, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến triển khai dự án”, Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.