Xã hội

Thực hư mời thầu khi công trình đã xây dựng xong ở Gia Lai?

01/02/2019, 20:01

Vừa qua, nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tỏ ra bức xúc khi liên hệ mua hồ sơ mời thầu tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

img
Sở Y tế Gia Lai nơi bán hồ sơ mời thầu.

Thi công xong mới đấu thầu?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn TP. Pleiku phản ánh, ngày 18/1, Sở Y tế đăng tin mời thầu lên Báo Đấu thầu về dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” do vốn vay WB (Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB tỉnh Gia Lai năm 2018).

Thông tin dự án là xây mới, cải tạo 6 công trình cấp nước và vệ sinh Trạm Y tế tại các xã Ia Phang (H. Chư Pưh); Ia Ka, Hòa Phú (H. Chư Păh); Ia Glai (H. Chư Sê); Đăk Krong (H.Đăk Đoa) và Ia Hiao (H.Phú Thiện). Thời gian bán hồ sơ từ ngày 24/1/2019 đến ngày 31/1/2019.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp làm việc với ông Nguyễn Ngọc Lợi, trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế Gia Lai, đều nhận được lời “mong thông cảm”. Ông N.Đ, một chủ doanh nghiệp xây dựng dân dụng trên địa bàn TP. Pleiku cho biết: “Sau khi thấy thông tin đăng báo, tôi đã liên hệ thì ông Lợi nói rằng việc đăng thông tin bán hồ sơ đấu thầu và tổ chức đấu thầu chỉ là hợp thức hoá. Công trình đã thi công xong, bây giờ chỉ làm thủ tục để thanh toán thôi”.

Để kiểm chứng thông tin này, chiều ngày 30/1, phóng viên đã trực tiếp liên hệ qua điện thoại với số điện thoại của ông Lợi thì cũng bị từ chối bán hồ sơ với câu trả lời: “Công trình này đã được xây dựng xong, việc mời thầu chỉ để hợp thức hóa việc thanh toán mà thôi”.

Sở Y tế trả lời bất nhất với đơn vị thi công

Ngày 31/1, đại diện của đơn vị thi công 6 gói công trình trên là công ty TNHH C.T.GL (địa chỉ trụ sở công ty tại đường Phạm Văn Đồng, Phường Yên Thế, Thành phố Pleiku, Gia Lai) xác nhận họ đã thi công xong công trình. “Công ty mới thi công xong công trình. Nhưng do quyết toán không đúng quy định nên Kho bạc Nhà nước đã bác yêu cầu giải ngân. Kho bạc Nhà nước yêu cầu phải đấu thầu công khai mới có cơ sở để giải ngân”.

Ngày 31/1, Báo Giao thông có cuộc làm việc với ông Nguyễn Ngọc Lợi - Trưởng phòng Kế hoạnh - Tài chính, Sở Y tế Gia Lai. Tại cuộc làm việc, ông Lợi cho biết dự án trên có tổng trị giá khoảng 1,8 tỉ đồng và tuân thủ theo quy trình đấu thầu hiện hành. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc thi công xong mới tổ chức đấu thầu người này trả lời khá bất nhất. Ông Lợi lúc thì cho rằng chỉ mới vệ sinh sơ sơ, lúc thì nói không có chuyện đã thi công mới đấu thầu.

“Các công trình vẫn chưa được xây dựng mà mới chỉ thực hiện dọn vệ sinh. Chúng tôi vẫn công khai bán hồ sơ mời tham gia đầu thầu. Đến 13h30 chiều ngày 31/1 mới hết hạn bán hồ sơ. Chúng tôi vẫn bán hồ sơ mời thầu bình thường” ông Lợi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.