Bạn cần biết

Thực hư thịt lợn luộc đổi màu sau một đêm ở Quảng Nam

11/03/2016, 20:48

Mua thịt về luộc rồi để dành vài miếng cho người vắng mặt, sáng hôm sau bà Hậu phát hiện thịt đổi màu đỏ.

anhthitlondoimau-6655-1457693779
Hình ảnh thịt lợn luộc đổi màu sau khi bỏ qua đêm được chia sẻ trên Facebook

Theo tin tức đăng tải trên VnExpress, chiều 11/3, ông Nguyễn Cam, Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Quảng Nam), cho biết đơn vị này đã phối hợp với Cảnh sát môi trường lập biên bản, thu giữ số thịt bị đổi màu sau một ngày. Mẫu thịt được gửi đi xét nghiệm để làm rõ.

Trước đó ngày 7/3, bà Châu Thị Hậu, cán bộ của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam tổ chức liên hoan cho cơ quan nhân ngày 8/3. Bà ra chợ mua 0,7 kg thịt lợn để làm bún mắm. Theo lời bà Hậu, thịt được mua vào khoảng 11h trưa 7/3 rồi bỏ vào tủ lạnh tại cơ quan, khoảng 15h thì mang ra luộc.

“Trước khi luộc đã rửa kỹ bằng nước muối. Thịt được luộc kỹ, chín sau đó xắt lát và không thấy dấu hiệu bất thường. Mọi người vui vẻ ăn và để dành một tô cho bảo vệ cơ quan vì người này vắng mặt”, bà Hậu nói.

Tô bún dành cho bảo vệ để trong lồng bàn nhưng tối đó anh này không ăn. Sáng 8/3, mọi người đến cơ quan phát hiện những miếng thịt trên tô bún đã đổi màu đỏ. Nhiều người sau đó chụp hình và đưa lên Facebook, bày tỏ sự hoang mang về chất lượng và nguồn gốc của thịt lợn.

Sau khi những hình ảnh về thịt đổi màu được đưa lên Facebook, lập tức nhiều trang xã hội đăng tải và chia sẽ khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người tỏ ra bất bình, đặt nghi ngờ về thịt đã bị tẩm hóa chất, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ…

Theo bà Hậu, số thịt này bà mua của một người quen bán ở chợ Thương mại. Sau khi xảy ra sự việc, bà Hậu ra chợ hỏi người này và được biết thịt được lấy từ làng quê, của lò mổ nhỏ lẻ. Đây là mối mua lâu năm của bà Hậu nên bà rất tin tưởng. Bà Hậu cũng cho biết thêm, hôm đó chỉ ăn mỗi bún mắm, tất thảy có 15 người trong cơ quan cùng ăn. Trong đó, có 1 người sau đó bị đau bụng nhẹ.

Tin tức trên báo Người lao động cho biết thêm, trước đó, vào năm 2014, tại tỉnh Hà Tĩnh, người dân từng phát hiện trường hợp thịt heo chín chuyển màu đỏ như máu. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia cho thấy vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Theo các chuyên gia, loại vi khuẩn này khá phổ biến, thường có trong đất, nước, thực vật và động vật. Chúng có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt. Chúng xâm nhập thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh...

Để đề phòng vi khuẩn này lây lan, người dân cần phải vệ sinh cá nhân tốt, ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.