Xã hội

Thực hư thông tin nhiều điểm ở Hà Nội tạm ngừng trông xe IPARKING?

25/01/2018, 08:05

Thông tin một số điểm trông giữ phương tiện tạm ngừng phục vụ dịch vụ IPARKING là chưa chính xác.

10

Sở GTVT Hà Nội thí điểm trông giữ phương tiện qua hệ thống IPARKING

Chiều 24/1, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin về việc phê duyệt giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP Hà Nội và triển khai ứng dụng tìm kiếm thanh toán dịch vụ trông giữ xe theo hình thức IPARKING từ ngày 1- 18/1/2018.

Xử nghiêm vi phạm trông giữ phương tiện

Theo đó, tính đến ngày 31/12/2017, tổng số điểm trông giữ phương tiện giao thông dưới lòng đường, hè phố được Sở GTVT và UBND các quận cấp phép để trông giữ phương tiện giao thông là 653 điểm với tổng diện tích 124.977,7m2, trong đó có 403 điểm trông giữ phương tiện giao thông có thu tiền và 250 điểm không thu tiền; đã cấp cho 336 tổ chức và cá nhân có nhu cầu trông giữ phương tiện giao thông.

Từ ngày 1/1/2018, mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố theo hai hình thức thu: Đối với trông giữ xe theo hình thức truyền thống (không ứng dụng IPARKING) nộp phí theo m2 cấp phép ở từng khu vực -mức phí để trông giữ ô tô ở các tuyến phố cần hạn chế cao nhất 240.000 đồng/m2, các tuyến phố nằm trong đường vành đai 1: 150.000 đồng/m2, các tuyến phố nằm trong đường vành đai 2: 80.000 đồng/ tháng.

Đối với các tuyến phố ứng dụng trông giữ xe theo hình thức IPARKING, hệ thống tự động trích nộp phí bằng 30% doanh thu từ hoạt động trông giữ xe về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép.

Ông Viện cũng cho biết thêm, trong thời gian từ ngày 1-17/1/2018, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 76 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện, phạt tiền 342 triệu đồng; Sở Tài chính đã phối hợp với Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT, Cục Thuế  Hà Nội kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, với mức phạt cho các đơn vị vi phạm về quản lý Nhà nước về giá trông giữ xe gần 445 triệu đồng.

iParking tạm dừng thu phí theo giờ

Theo ông Viện, từ ngày 1/5/2017, thành phố đã thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô IPARKING tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Theo báo cáo, thời gian thí điểm năm 2017, chi phí tin nhắn được các nhà mạng tài trợ miễn phí, hệ thống mạng hoạt động ổn định tỷ lệ thanh toán qua tin nhắn chiếm 70% doanh thu. Tổng doanh thu (trông giữ xe lượt đến 22h hàng ngày) là 1,73 tỷ đồng/115.558 lượt giao dịch thành công (trung bình mỗi tháng 38.520 lượt), doanh thu bình quân 1 tháng tăng hơn so với cùng kỳ khoảng 33%.

“Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh IPARKING đã đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu… Ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, sau này IPARKING sẽ còn nhiều tiện ích khác, các bãi đỗ xe được đưa vào bản đồ số trực tuyến, kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của TP...”, ông Viện cho biết.

Liên quan đến thông tin một số điểm trông giữ phương tiện của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã tạm ngừng phục vụ dịch vụ IPARKING, ông Viện cho hay, thông tin này chưa chính xác. Tiêu chí, điều kiện để triển khai iParking là hoàn toàn không được sử dụng tiền mặt.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, dịch vụ IPARKING chỉ tạm dừng thu phí lũy tiến theo giờ. Sở GTVT và các đơn vị liên quan đang tích cực hoàn thiện nốt một số điều kiện để nhân rộng mô hình ra toàn thành phố.

Ông Viện cũng cho biết, hiện nay, công ty cung cấp ứng dụng IPARKING mới chỉ ký hợp đồng cung cấp với nhà mạng Viettel. Khách hàng sử dụng mạng di động: Vinaphone, Mobifone do vướng mắc trong khâu thủ tục xuất hóa đơn nên chưa thể nhắn tin thanh toán trên hệ thống; gây ra một số khó khăn nhất định cho chủ phương tiện.

“Do IPARKING chưa đủ điều kiện, mà cụ thể là khách hàng chưa thanh toán được bằng tin nhắn di động của 2 nhà mạng: Vinaphone, Mobifone nên liên ngành GTVT - Tài chính - Cục Thuế Hà Nội yêu cầu tạm ngừng thu giá gửi xe lũy tiến theo giờ”, ông Viện nói và cho biết, trong khi tạm ngừng thu giá lũy tiến theo giờ, tất cả khách hàng thanh toán tiền gửi xe, kể cả cho dịch vụ IPARKING, nếu sử dụng tiền mặt chỉ phải trả phí đồng loạt theo giờ, không lũy tiến.

Về các vướng mắc thủ tục với 2 nhà mạng: Vinaphone, Mobifone, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đang tích cực hỗ trợ Công ty CIS và đơn vị trông giữ xe giải quyết và sẽ xong trong ít ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.