Thế giới

Thực hư tin nhắn cảnh báo tên lửa đạn đạo nhắm tới Hawaii

14/01/2018, 08:02

Một tin nhắn cảnh báo tên lửa đạn đạo đang hướng tới Hawaii và yêu cầu người dân tìm chỗ trú ngay lập tức.

cảnh báo giả.

Cảnh báo tên lửa đạn đạo nhắm vào Hawaii là giả

Theo AFP, ngày 13/1, một cảnh báo khẩn cấp về tên lửa đạn đạo nhằm vào Hawaii và thúc giục người dân ở đây phải tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức đã được gửi tới qua điện thoại di động. Thông báo này khẳng định rằng: “Đây không phải là tập trận”.

Cảnh báo này đến thông qua Hệ thống Cảnh báo khẩn cấp mà các cơ quan có thẩm quyền quốc gia sử dụng để truyền tải thông tin khẩn cấp quan trọng. Các phương tiện truyền thông địa phương ngay lập tức cũng đăng tải bức hình cảnh báo này.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 13/1, các quan chức của Hawaii đã xác nhận cảnh báo trên điện thoại di động về tên lửa đạn đạo nhắm tới Hawaii là một "tín hiệu báo động giả".

Nhưng xác nhận này đã đến muộn khiến người dân lo lắng và gây nên sự hỗn loạn khắp tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ.

Cảnh báo khẩn cấp đến sau khoảng thời gian căng thẳng tăng cao giữa Washington và Bình Nhưỡng khi Triều Tiên tuyên bố họ đã thử thành công tên lửa đạn đạo có thể đưa đầu đạn hạt nhân tới Hoa Kỳ, bao gồm cả quần đảo Hawaii.

Phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ David Benham nói rằng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ “đã không phát hiện ra một mối đe doạ tên lửa đạn đạo nào cho Hawaii. Tin nhắn cảnh báo đã bị gửi lỗi”.

Một thông báo sửa chữa chỉ ra rằng "không có mối đe dọa tên lửa hoặc nguy hiểm cho bang Hawaii" đã được gửi đến điện thoại sau gần 40 phút.

Thống đốc bang Hawaii David Ige đã gặp các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ và EMA của bang để xác định vì sao lại có thông điệp sai trên.

Thống đốc Ige nói trong một tuyên bố rằng, “tôi thấy biết ơn vì cảnh báo sáng nay là một báo động giả, song công chúng phải tin tưởng vào hệ thống cảnh báo khẩn cấp của chúng tôi”. Ông cũng nói rằng sẽ nỗ lực để ngăn chặn những lỗi kiểu này trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.