Hồ sơ tài liệu

Thực hư tin tên lửa Triều Tiên dùng công nghệ... Ấn Độ

24/06/2016, 10:59

Ấn Độ bác tin nước này đào tạo chuyên gia lĩnh vực tên lửa đạn đạo cho Triều Tiên.

trieu-tien-ten-lua-dan-dao

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ phóng tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Ngày 23/6, tờ Business Standard đưa tin, Ấn Độ đã bác các cáo buộc liên quan đến việc đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tên lửa cho Triều Tiên.

Trước đó, đài Al Jazeera (Qatar) đã dẫn nguồn tin riêng cho rằng Trung tâm Giáo dục Khoa học và Công nghệ vũ trụ châu Á-Thái Bình Dương (CSSTEAP, Dehradun, Uttarakhand, Ấn Độ) đã đào tạo nhiều chuyên gia cho Triều Tiên.

Cụ thể, theo nguồn tin này thì trong vòng 20 năm qua, CSSTEAP có thể đã đào tạo khoảng 30 chuyên gia. Trong đó có Paek Chang-Ho, người đóng vai trò quan trọng trong vụ phóng tên lửa Unha-3 ngày 12/12/2012.

Tuy nhiên, Business Standard dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup khẳng định "sự ám chỉ nước này hỗ trợ các hoạt động tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là vô căn cứ và không đúng".

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp và lên án 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày 22/6.

Hội đồng Bảo an cũng hối thúc các quốc gia thành viên gia tăng nổ lực nhằm trừng phạt Triều Tiên và đề nghị Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của LHQ.

Trước đó, ngày 22/6, Triều Tiên đã phóng 2 quả tên lửa đạn đạo được cho là loại tầm trung Musudan. Mặc dù Mỹ-Hàn chưa có kết luận vụ thử thành hay bại nhưng ông Kim Jong-un khẳng định là thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.