Xã hội

Thực hư trượt biên chế công an vì "chấm điểm nhầm" ở Cần Thơ?

22/04/2019, 18:08

Chưa kịp vui mừng vì được vào biên chế công an, nam thanh niên ngỡ ngàng nhận quyết định xuất ngũ với lý do chấm điểm nhầm.

img
Hai quyết định được ban hành cùng một ngày nhưng khác nội dung

Ngày 26/2, anh Hồ H.K (SN 1997, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) nhận được Quyết định chuyển sang chế độ chuyên nghiệp và bố trí phân công công tác trong ngành công an, chưa kịp vui mừng, gia đình ngỡ ngàng nhận thông báo thu hồi quyết định với lí do “chấm điểm nhầm”.

Hai quyết định cùng ngày nhưng khác nội dung

Phản ảnh với Báo Giao thông, bà Lê T.T.H (ngụ huyện Thới Lai), mẹ anh K. trình bày, ngày 26/2/2016, anh K. đăng ký nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân tại huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ). Sau đó, anh K. được phân công về Phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Cần Thơ.

Tháng 12/2018, anh K. tham gia xét tuyển sĩ quan chuyên nghiệp. Đến ngày 26/2/2019, Giám đốc Công an TP Cần Thơ ký quyết định số 40/QĐ-CATP-PX01 về việc chuyển sang chế độ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân đối với anh K và phân công anh về công tác tại đơn vị mới.

“Chưa kịp vui mừng thì ngày 2/3, gia đình tôi được mời lên công an huyện. Tại đây, lãnh đạo cho biết là do trong quá trình xét và chấm điểm “lộn” nên thu hồi quyết định số 40 và trao quyết định số 173/QĐ-CATP-PX01 cho con tôi xuất ngũ trong sự ngỡ ngàng của gia đình. Điều đáng nói là quyết định số 176 này lại được ký cùng một ngày với quyết định số 40”, bà H. kể lại và cho biết vì bức xúc, gia đình bà đã có đơn khiếu nại gửi Công an TP Cần Thơ.

img
Bà Lê T.T.H cho biết đã có đơn khiếu nại gửi Công an TP Cần Thơ

Nhầm lẫn khi chấm điểm xét tuyển

Liên quan đến vụ việc, ngày 22/4, Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ Công an TP Cần Thơ nhìn nhận trong khâu chấm điểm đã xảy ra sai sót.

Theo Thượng tá Nam, trong đợt xét tuyển lần này, Công an TP chỉ lấy chỉ tiêu 44 người trên tổng số 348 chiến sĩ. Thời gian xét tuyển từ tháng 12/2018 cho đến ngày 26/2/2019.

Trong quá trình chấm điểm đã phát sinh trường hợp của anh N.H.S. Năm 2018, anh này đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua tiên tiến, đúng lý được cộng 8 điểm nhưng khi xét tuyển, anh S. chỉ được cộng 5 điểm.

“Công an TP được 44 chỉ tiêu nên sẽ dựa vào bảng xếp hạng điểm để lấy quân số. Trường hợp bằng điểm thì lấy ưu tiên. Khi chấm điểm đồng chí K. đứng thứ hạn 44. Ngày 26/2, chúng tôi tổ chức lễ công bố và trao quyết định. Tuy nhiên, sau đó, anh S. báo lại sự việc cộng nhầm điểm ưu tiên. Trên cơ sở phản ánh này, các đơn vị có liên quan đã kiểm tra hồ sơ và phải chấm lại. Sau khi được cộng thêm điểm, anh S. từ vị trí số 48 nhảy lên vị trí 33 trên bảng xếp điểm; còn anh K. vị trí 44 tụt xuống vị trí 45 nên không đủ điểm. Chúng tôi đã có tờ trình báo cáo Giám đốc và nhận trách nhiệm là do số lượng nhiều, điểm biến động nên mới xảy ra sơ sót. Giám đốc cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ chấm điểm”, Thượng tá Nam thông tin.

Cũng theo Thượng tá Nam, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã xin ý kiến Giám đốc Công an TP và cũng đã nhiều lần tổ chức xuống làm việc với gia đình hai bên nhằm giải thích; đồng thời cũng đã xin lỗi gia đình của anh K. về sơ xuất này và đã được gia đình thống nhất.

Liên quan đến khiếu nại của gia đình anh K, Trưởng Phòng tổ chức cán bộ Công an TP Cần Thơ cho hay đã chuyển sang Thanh tra Công an TP Cần Thơ thụ lý giải quyết.

img

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất ngày hôm nay 22/4/2019

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.