Hồ sơ tài liệu

Thực hư việc CIA kết luận Thái tử Saudi ra lệnh giết Khashoggi?

17/11/2018, 10:33

Tờ Washington Post dẫn các nguồn tin cho biết, CIA đã kết luận đích thân Thái tử Arab Saudi ra lệnh giết Khashoggi.

Thái tử Saudi

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

Cụ thể, theo các nguồn tin, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra một cuộc điện thoại giữa nhà báo Jamal Khashoggi với em của Thái tử Mohammed bin Salman là Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, ông Khalid bin Salman.

Ông Khalid nói với nhà báo rằng ông Khashoggi nên đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu và bảo đảm rằng ông sẽ được an toàn, Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu thông tin tình báo.

Không rõ liệu ông Khalid có biết rằng Khashoggi sẽ bị giết hay không nhưng Khalid đã thực hiện cuộc gọi đó theo chỉ đạo của anh mình.

Cùng vào đó, theo báo cáo của nhiều phương tiện truyền thông, Đại sứ Khalid bin Salman đã đột ngột rời Washington vào ngày 11/10 và không dự kiến ​​sẽ quay trở lại. Thông tin này hiện chưa được được xác nhận hay phủ nhận từ chính phủ Riyadh.

CIA đã kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo dựa trên đánh giá của cơ quan này rằng Mohammed bin Salman là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong Vương quốc.

"Quan điểm được chấp nhận là không thể nào điều này có thể xảy ra mà ông ấy (Mohammed bin Salman) không biết hoặc không tham gia", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Trả lời trên tờ Washington Post, ông Fatimah Baeshen, phát ngôn viên Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington, khẳng định các đánh giá nêu trên là sai lầm và cơ quan ngoại giao này “đã và đang nghe nhiều giả thuyết khác nhau mà không thấy cơ sở nào cho những suy đoán này”.

Sau đó, Đại sứ Khalid bin Salman đã viết trên Twitter rằng, tờ Washington đã không in câu trả lời đầy đủ của Đại sứ quán Arab Saudi, kể cả tuyên bố ông chưa bao giờ có bất kỳ cuộc trò chuyện điện thoại nào với Khashoggi.

Theo đó, Đại sứ Khalid bin Salman đã gặp và trò chuyện thân mật với nhà báo Khashoggi một lần vào cuối tháng 9/2017. Sau cuộc gặp, ông Khalid và Khashoggi trao đổi liên lạc thông qua tin nhắn. Tin nhắn cuối cùng mà Đại sứ gửi cho nhà báo là vào ngày 26/10/2017.

Nội dung câu trả lời đầy đủ của Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington cũng khẳng định, Hoàng tử Khalid bin Salman chưa từng thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến sự di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ với ông Khashoggi.

Nhà báo Khashoggi, người từng viết bài cho tờ Washington Post, đã biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn.

Riyadh thừa nhận ông này bị giết trong Lãnh sự quán và đã sa thải 6 quan chức, bắt 18 người để điều tra. Tuy nhiên, nước này từ chối dẫn độ họ tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra theo yêu cầu của Ankara.

Chính phủ Arab Saudi cũng bác bỏ việc Thái tử dính líu đến vụ giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.