Hạ tầng

Thúc tiến độ dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

19/01/2019, 09:46

Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện các thủ tục để sớm bàn giao đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

img
Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục bàn giao các khu đất do đơn vị này quản lý ở khu vực phía Nam để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 18/1, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với các đơn vị để bàn việc thực hiện các thủ tục bàn giao đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở khu vực phía Nam.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết năm 2018 sân bay Tân Sơn Nhất đón trên 39,5 triệu lượt khách, trong khi thiết kế chỉ đáp ứng nhu cầu 28 triệu lượt khách. Vì vậy việc mở rộng sân bay là rất cấp thiết và cần phải đẩy nhanh.

Theo ông Phiệt, trước mắt Bộ Quốc phòng cần bàn giao 16,37ha để xây dựng nhà ga T3; 1,46ha để xây dựng hồ điều hòa chống ngập và các khu đất bên ngoài để mở rộng đường Phan Thúc Duyện nối dài từ Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa.

“Tất cả các nguồn lực đã được chuẩn bị, quan trọng là việc bàn giao đất làm sao nhanh để triển khai thi công nhà ga T3”, ông Phiệt nói.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho rằng việc bàn giao đất để làm tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài là rất cấp bách. Cần đẩy nhanh các thủ tục bàn giao đất sớm để sau đó triển khai công tác thi công cho kịp tiến độ đưa vào khai thác với nhà ga T3. Ông Tám cũng cho biết tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài từ Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa trước đây được thiết kế 4 làn xe, tuy nhiều sau khi điều chỉnh dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến đường này cũng được điều chỉnh lên 6 làm xe để phù hợp với quy mô.

img
Sản lượng hành khách tại Tân Sơn Nhất năm 2018 là 39,5 triệu lượt, trong khi công suất thiết kế chỉ 28 triệu lượt khách.

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam (Bộ Quốc phòng) thống nhất chủ trương sớm bàn giao các khu đất này để TP.HCM và Bộ GTVT mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Giao Cục tác chiến phối hợp với ACV và Sở GTVT TP.HCM để thực hiện các thủ tục, tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản, thời gian thực hiện các bước để bàn giao theo đúng quy định của Luật đất đai 2013. Việc bàn giao sẽ thực hiện 3 bên là Bộ Quốc Phòng - TP HCM - Bộ GTVT. Chậm nhất trong Quý I/2019 sẽ thực hiện xong các thủ tục để bàn giao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch để thực hiện, vạch ra các mốc thời gian cụ thể; giao Công ty tư vấn thiết kế ADC xây dựng bản quy hoạch chi tiết 1/500 của các khu đất 16,37ha và 1,46ha, từ đó Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt hồ sơ. Bản quy hoạch này hoàn thành trước Tết. Tiếp đó là thành lập hội đồng đo đạc, kiểm đến, cắm mốc, đề xuất kinh phí thực hiện. Sau khi hoàn thành các thủ tục sẽ tiến hành bàn giao 3 bên.

Đối với khu vực đất để làm đường Phan Thúc Duyện nối dài, Thứ trưởng Thọ đề nghị Sở GTVT hoàn thiện bình đồ tuyến, sau đó Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng sẽ đi kiểm tra thực địa và thống nhất hướng tuyến, từ đó tiến hành cắm mốc, bàn giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.