Quản lý

Thúc tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam

01/03/2018, 07:17

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ đang bị chậm, khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm lãnh đạo các ban QLDA.

12

Năm 2018, Bộ GTVT sẽ khởi công một số gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Bắc - Nam (Trong ảnh: Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành và đưa vào khai thác) - Ảnh: Sỹ Hiền

Chậm vào cuộc xử lý người đứng đầu

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ đang bị chậm và khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm lãnh đạo các ban QLDA.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm nhất của Bộ GTVT trong nhiệm kỳ này. Trong đó, năm 2018 phải chuẩn bị dự án và khởi công một số gói thầu xây lắp.

“Dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp (đi qua nhiều địa phương) nhưng với sự vào cuộc của các Ban QLDA còn chậm như hiện nay, không thể đáp ứng được yêu cầu về tiến độ cấp bách của dự án”, Bộ trưởng đánh giá và đề nghị các Thứ trưởng chỉ đạo khẩn trương rà soát nội dung công việc và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về tiến độ triển khai dự án được giao phụ trách.

Năm 2018, khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Liên quan đến tình hình chuẩn bị đầu tư xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - tư vấn dự án) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, cuối tháng 5, sẽ có 7/11 dự án thành phần hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S), còn lại dự án 4 dự án sẽ hoàn thành F/S vào tháng 7.

“Dự kiến, trong năm 2018, hai dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tiến hành khởi công xây dựng gồm: Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, còn lại các dự án khác dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2019”, ông Sơn nói.

“Trong kỳ họp tới, nếu Ban QLDA nào vẫn chưa cải thiện Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận và yêu cầu Vụ Đối tác công tư (PPP) khẩn trương tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách triển khai dự án.

Liên quan đến khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (khung chính sách GPMB), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải nghiên cứu kỹ hướng dẫn của pháp luật đất đai về nội dung, yêu cầu của khung chính sách GPMB. Đồng thời, tham khảo mẫu khung chính sách GPMB đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra giai đoạn trước đây (như dự án đường bộ đoạn Mai Sơn - QL45) để hoàn thiện, hạn chế tối đa việc phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án.

Về việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN, TEDI khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu việc điều chỉnh quy hoạch để báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ trưởng Vụ Môi trường và Giám đốc các Ban QLDA chịu trách nhiệm về tiến độ triển khai công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) các dự án; chủ động hướng dẫn, tham mưu xử lý những khó khăn, vướng mắc về công tác báo cáo ĐTM.

“Trước mắt, Vụ Môi trường khẩn trương tham mưu lãnh đạo Bộ có văn bản hoặc làm việc trực tiếp với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đánh giá lại báo cáo ĐTM của dự án Phan Thiết - Dầu Giây cũng như các dự án đường bộ cao tốc khác”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Áp dụng vật liệu, giải pháp mới

Đối với các đơn vị tư vấn, Bộ GTVT xác định TEDI có vai trò lớn trong việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị này phải huy động toàn bộ nhân, vật lực để sớm hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến tư vấn. “Đối với vai trò tổng thể, TEDI phải là đầu mối xây dựng các mẫu hồ sơ về dự báo lưu lượng, phương án tài chính và một số thiết kế mẫu để thống nhất áp dụng chung cho các khu vực có điều kiện giống nhau về địa hình, địa chất, khí hậu, thủy văn. Trong đó, cần phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT, Vụ Khoa học công nghệ, rút kinh nghiệm từ triển khai các dự án mở rộng QL1 trước đây để nghiên cứu áp dụng một số loại vật liệu mới, kết cấu, giải pháp mới”, Bộ trưởng yêu cầu.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng và Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương hoàn thành việc hướng dẫn tính toán chi phí bảo trì và chi phí vận hành giai đoạn khai thác, tiến độ yêu cầu muộn nhất phải ban hành trong tháng 4/2018. “Trước mắt, Vụ Kết cấu hạ tầng cung cấp dự thảo hướng dẫn đã được điều chỉnh cho các Ban QLDA và các đơn vị tư vấn để cập nhật, hoàn chỉnh phương án tài chính trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Đối với việc xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng công trình trong quá trình vận hành, khai thác, hoàn thành và ban hành trong tháng 4/2018”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ khẩn trương tham mưu ban hành hướng dẫn quy trình, phương pháp khảo sát và dự báo lưu lượng xe để áp dụng ngay cho các dự án, tiến độ chậm nhất trong tháng 3. Đồng thời, phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT và các đơn vị tư vấn sớm ban hành các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng chung cho toàn bộ các dự án cao tốc.

“Vụ Khoa học công nghệ chủ trì, phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát kỹ lưỡng các kết cấu mới, các mẫu thiết kế của nước ngoài để áp dụng vào dự án đường bộ cao tốc. Trường hợp cần thiết báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì cuộc họp để xem xét, mời các chuyên gia, nhà khoa học để có ý kiến trước khi tổ chức áp dụng nhằm giảm giá thành xây dựng công trình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận.

11

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp

Sẽ công khai lộ trình, tiến độ dự án để dân giám sát

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại cuộc họp thống nhất nội dung hồ sơ, kế hoạch thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào sáng qua (28/2).

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của đơn vị tư vấn tổng thể (Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI) và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các ban QLDA được giao nhiệm vụ chủ đầu tư trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi chậm nhất ngày 5/3 phải gửi văn bản góp ý chính thức về các nội dung hướng dẫn tổng thể để TEDI tổng hợp báo cáo Bộ GTVT.

“Sau đó, Bộ GTVT sẽ tổ chức cuộc họp với các chuyên gia tư vấn đầu ngành để thảo luận một cách cởi mở, công khai rồi mới hoàn chỉnh toàn bộ nội dung hướng dẫn, báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT trong giữa tháng 3 để thống nhất đưa vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và cho biết, Bộ GTVT sẽ thông báo công khai toàn bộ lộ trình, tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam đến các cơ quan truyền thông để xã hội và người dân nắm rõ.

Đề cập đến vấn đề cụ thể về việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thống nhất sẽ xây dựng các trạm dừng nghỉ theo thời gian chạy xe, chứ không tính theo địa phận các tỉnh, thành.

“Ban QLDA6 chịu trách nhiệm rà soát tổng thể về việc duyệt đề cương của báo cáo nghiên cứu khả thi, chậm nhất trước 10/3 phải hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo và yêu cầu các Ban QLDA trong tuần sau phải phê duyệt xong đề cương dự toán báo cáo nghiên cứu khả thi.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu: “Các Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách GPMB để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án”.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.