Hạ tầng

Thúc tiến độ thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1

26/01/2019, 11:00

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM sẽ thúc đẩy tiến độ giải ngân và tạm ứng vốn cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1.

img
Thi công gói thầu CP1a - nhà ga Bến Thành

Chiều 25/1, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã có buổi làm việc với các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về tiến độ thực hiện trong năm 2018 và kế hoạch thực hiện 2019.

Ông Dương Hữu Hòa – GĐ ban quản lý dự án 1, cho biết gói CP1a đến cuối năm 2018 đạt khối lượng lũy kế 55,5%. Cụ thể ga Bến Thành đã thi công xong sàn tạm, công tác đào đất và lắp hệ khung chống đạt 90%. Hầm đào hở trên đường Lê Lợi đang triển khai thi công đào đất, lắp hệ khung chống và thi công sàn tạm.

Gói thầu CP1b tiến độ lũy kế đạt 71%. Ga nhà hát Thành phố đã hoàn thành công tác thi công kết cấu chính, đang chuẩn bị lắp đặt cơ điện hoàn thiện. Ga Ba Son đã xong công tác đào đất, xong bê tông sàn B1, B2 và đang tiếp tục thi công bê tông sàn mái.

Gói thầu số 2 (đoạn thi công trên cao) đã đạt khối lượng 79%, thi công xong cầu cạn dầm chữ U lắp ghép và dầm 3 nhịp liên tục. Hoàn thành lắp kết cấu bê tông cốt thép cho 11 nhà ga, hoàn thành lắp kết cấu thép 6 nhà ga và đang tiếp tục sản xuất kết cấu mái thép và thi công phần kiến trúc.

Gói thầu số 3 lũy kế đạt 41%, nhà thầu đang sản xuất, mua sắm và chế tạo một số hạng mục cột, dầm, bộ phận của đầu máy toa xe… Lắp đặt ray đạt 3,9km đối với đoạn trên cao. Dự kiến quý I/2019 vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Đại diện các nhà thầu cho rằng khó khăn hiện nay là nguồn tiền thanh toán khối lượng cho nhà thầu rất chậm. Đại diện gói thầu CP1a cho biết, gói thầu này bị trễ từ 6 – 7 tháng và rất khó để lấy lại được tiến độ. Nguyên nhân do chậm trễ quyết toán, thanh toán cho nhà thầu. Nhà thầu đã nỗ lực tiếp tục duy trì tiến độ, nhưng rất khó duy trì vì cần phải thanh toán cho các nhà thầu phụ và cung cấp vật tư.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, PGĐ Sở GTVT TP HCM, thời gian qua tiến độ thanh toán của dự án chậm có nhiều nguyên nhân. Cụ thể là chất lượng hồ sơ chưa đảm bảo, sự phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt. Hồ sơ trình lên Sở GTVT không phải Sở GTVT là nơi duy nhất thẩm định mà có cả các sở ngành khách nên mất thời gian lấy ý kiến. Thời gian tới đây, Sở sẽ phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị để có quy trình xử lý các hồ sơ sao cho nhanh nhất.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết những hồ sơ nào của các nhà thầu đã đúng thủ tục, Ban đã xử lý để thanh toán cho nhà thầu. Những hồ sơ nào chưa đúng, cán bộ của Ban phối hợp với nhà thầu, các sở ngành để tiếp tục hoàn thiện và sớm thanh toán. Ban cũng đã có văn bản gửi UBND Thành phố xin tạm ứng vốn năm 2019 với khoảng hơn 2000 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu.

“Quan điểm điều hành hiện nay là tháo gỡ những vướng mắc cho nhà thầu để giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, có những việc ngoài thẩm quyền của chủ đầu tư, Ban sẽ tiếp tục làm việc để thúc đẩy tiến độ giải ngân và tạm ứng vốn”, ông Cường nói.

Về kế hoạch năm 2091, ông Dương Hữu Hòa cho biết phấn đấu khối lượng hoàn thành dự án đạt 80%. Trong đó, gói thầu CP1a đạt 81%, hoàn tất công tác xây dựng nhà ga Bến Thành và đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi. Gói thầu CP1b sẽ đạt 88%, lắp đặt hệ thống cơ điện, phần kiến trúc đối với ga Ba Son. Gói thầu số 3 – tiếp tục sản xuất, mua sắm và chế tạo, nhập tàu về Việt Nam. Lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao và các thiết bị khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.