Thuê mướn để sử dụng: Trào lưu tiêu dùng mới ở Italia | Báo Giao thông
Bia Sài Gòn

Thuê mướn để sử dụng: Trào lưu tiêu dùng mới ở Italia

20/12/2006 - 02:10 (GMT+7)

Mặc dù là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhưng ở Italia hiện nay lại đang xuất hiện một trào lưu mới, đó là trào lưu "thuê mướn", từ thuê nhà ở cho đến thuê trang phục, đặc biệt là thuê các phương tiện giao thông đi lại.

Mặc dù là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhưng ở Italia hiện nay lại đang xuất hiện một trào lưu mới, đó là trào lưu “thuê mướn”, từ thuê nhà ở cho đến thuê trang phục, đặc biệt là thuê các phương tiện giao thông đi lại.

Anh Michele, 37 tuổi chủ một công ty quản lý tích sản ở Milan mới đây đã từ bỏ ý định mua chiếc Ferrari 430 để chuyển sang thuê trực tiếp loại xe này. Theo Michele thì đi thuê xe có nhiều cái lợi, bởi Ferrari là loại xe thể thao rất đắt tiền lại bảo bảo dưỡng liên tục và ngay cả khi có người giúp việc thì công việc trên cũng rất tốn kém. Hiện ở Italia có không ít người có cùng quan điểm với Michele, bởi lẽ đi thuê vật dụng và phương tiện kinh tế hơn đầu tư 1 khỏan tiền lớn để “mua đứt” tài sản đó.

Italia hiện có câu lạc bộ tên là Circle Club, đảm nhận việc cho thuê các dịch vụ cao cấp, đặc biệt là các loại phương tiện giao thông hiện đại như ô tô, tàu thuyền và cả máy bay nữa. Hiện tại Circle Club có rất nhiều phương tiện giao thông, chủ yếu là các loại xe thể thao dùng cho thuê như xe Lamborghini, Maserati hay Porsche thực tế cho thấy, xe càng sang trọng, càng đắt, lại càng có nhiều người thuê. Mô hình Circle Club của Italia hiện đang được “nhân bản” và xuất hiện nhiều ở châu Âu và Mỹ, ví dụ như CLB P1 International ở Luân Đôn hay Club Sporti ở San Francisco (Mỹ). Đây là những đại chỉ chuyên cho thuê các phương tiện giao thông đắt tiền và rất đắt khách.

Ông Riccardo Schimid, người sáng lập ra Circle Cub cho biết, dịch vụ mới mẻ này được ra đời những năm đầu thế kỷ 21 để thỏa mãn cho xu thế tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là cho lớp người giàu có. Tuy nhiên, để quyết định làm ăn trong lĩnh vực này, Circle Club đã phải mất một thời gian dài khảo sát thị trường, sức tiêu thụ để có thể cung cấp trọn gói các dịch vụ cần thiết cho khách vì đây là đối tượng có kinh tế nhưng cũng rất khó tính. Hiện tại Circle Club có tới trên 300 hội viên, phí phải nộp khi tham gia là 26.400USD mỗi người.

Trong số này có trên 125 người từ bác sĩ, luật sư cho đến các chuyên gia tài chính. Những người này có quyền được thuê các loại xe phương tiện giao thông của Circle Club, được hưởng lợi tức thu được từ các hợp đồng của CLB (giống như một doanh nghiệp) ngoài ra CLB còn cung cấp các dịch vụ cho những người không thuộc thành viên của Circle Club.

Mô hình Circle Club hiện đang phát triển thuận lợi, tuy nhiên cũng đang phải đối mặt với những loại hình dịch vụ tương tự của các khu nghỉ mát, khu du lịch hay giải trí cao cấp. Vì vậy ngày càng có nhiều khách sạn, khu nghỉ mát sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê trọn gói từ ô tô đến quần áo, đồ trang sức cho khách hàng.

Ưu điểm của các CLB chuyên dùng đồ cho thuê này so với các dịch vụ khác là ở chỗ khách hàng được gắn liền quyền lợi với những đồ vật mình thuê. Những người tham gia vào CLB hàng năm chỉ phải đóng một khoản phí nhất định, không phải lo những công việc có liên quan khác. Đây là một xu hướng tiêu dùng đang lên ở các nước châu Âu giống như dịch vụ thuê mướn các loại trang phục, hàng dân dụng của hãng Gucci mà những người làm nghề thời trang hoặc những người nổi tiếng đang chuộng.

Khắc Nam (Theo Reuters)

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC