Pháp đình

Thuê ô tô mang đi cầm cố, hai anh em chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng

10/05/2019, 12:55

Để có tiền dùng cho việc kinh doanh và tiêu xài cá nhân, hai anh em thuê nhiều xe ô tô, làm giả giấy tờ rồi mang đi cầm cố.

img
Nguyễn Đăng Trí và Nguyễn Tấn Hùng tại phiên tòa xét xử

Sáng 10/5, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai anh em Nguyễn Đăng Trí (SN 1981), Nguyễn Tấn Hùng (SN 1985, cùng ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2016, hai bị cáo thành lập Công ty TNHH xây dựng thương mại thủy sản Ngôi nhà 68 (địa chỉ KDC 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), kinh doanh chủ yếu là mua bán vật liệu xây dựng và tôm giống. Các bị cáo nhờ cha ruột làm Giám đốc công ty, còn hoạt động công ty thì do anh em Trí và Hùng thực hiện.

Để có tiền phục vụ cho việc kinh doanh, trả nợ và tiêu xài cá nhân, anh em Trí đã lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước cũng như lòng tin từ các bị hại kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái, đã đưa ra thông tin gian dối như cần thuê xe để phục vụ cho công việc để thuê xe.

Sau khi được giao xe, Trí và Hùng thuê người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe rồi mang xe sang các tỉnh An giang, Hậu giang, Cà Mau đi cầm cố.

Để che đậy hành vi của mình, các bị cáo đã đóng tiền thuê theo đúng thỏa thuận và trả tiền lãi cầm xe đầy đủ, qua đó tạo lòng tin cho các bị hại cho các bị cáo thuê thêm xe.

Điển hình, ngày 1/6/2018, Hùng gặp anh Trần Quốc Dũng thuê một xe ô tô với giá 600.000 đồng/ngày. Anh Dũng tin tưởng nên cho thuê. Sau khi lấy xe cùng các giấy tờ có liên quan, Hùng đưa hết giấy tờ cho Trí để thuê người khác làm gỉa giấy chứng nhận đăng ký xe mang họ tên Hùng.

Ngày 6/6/2018, Hùng mang xe và giấy tờ giả đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn tỉnh An Giang cầm 400 triệu đồng.

Ngày 5//6/2018, Trí gặp anh Dũng và thuê xe với giá 650.000 đồng/ngày. Tương tự, Trí cũng thuê người làm giả giấy tờ xe do mình đứng tên rồi mang xe về Cà Mau cầm cho một tiệm cầm đồ với giá 400 triệu đồng.

Với thủ đoạn nói trên, trong năm 2018, Trí và Hùng đã thuê người làm giả 17 giấy đăng ký xe ô tô và các loại giấy tờ có liên quan sử dụng cho việc cầm cố, thế chấp xe và chiếm đoạt 9 xe ô tô các loại trị giá hơn 4,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do phiên tòa ngày hôm nay vắng mặt các bị hại nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.