Y tế

Thuốc hạ sốt có gây hại gan, thận?

24/08/2017, 15:05

Con tôi 3 tuổi sốt cao liên tục trong 3 ngày, nên cách 6 tiếng phải uống thuốc hạ sốt.

22

Thuốc hạ sốt có gây hại gan, thận? - Ảnh minh họa.

Hỏi: Con tôi 3 tuổi sốt cao liên tục trong 3 ngày, nên cách 6 tiếng phải uống thuốc hạ sốt. Tôi nghe nói, việc uống nhiều thuốc hạ sốt có hại tới gan và thận, như vậy có đúng không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Mai Hoa (Thạch Thất, Hà Nội)

Trả lời: Các loại thuốc thông thường đều có tác dụng phụ nhưng nếu dùng đúng liều theo chỉ định thì không có nguy cơ gì đối với gan và thận; ngoại trừ trường hợp mẫn cảm đặc biệt thì nó gây nên phản ứng với thuốc chứ không phải gây tác dụng phụ là độc với gan, thận. Những trường hợp sốt trên 38,5 độ C với nhi khoa thì chỉ định phải dùng thuốc hạ sốt, với loại thuốc phù hợp với thể bệnh. Đơn cử, với bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) Dengue thì nên dùng acetaminophen với liều lượng 10mg/1kg cân nặng, tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/ngày, dùng cách nhau ít nhất 4 tiếng trở lên thì không gây độc nhưng tuyệt đối không nên dùng hạ sốt dòng asprin hoặc ibuprofen. Bên cạnh đó, cùng với dùng thuốc hạ sốt, bệnh nhân nên uống kèm theo đủ nước.

Về việc một số bà mẹ phản ánh sau khi dùng thuốc hạ sốt cho con đi xét nghiệm thì thấy men gan cao, tôi cho rằng nếu men gan cao sau khi uống thuốc hạ sốt thì thường là suy gan nặng, nhưng trong nhiều bệnh, bản thân nó cũng có thể khiến men gan tăng như trong một số bệnh nhiễm trùng hay do một số loại thức ăn hay hóa chất… không phải do thuốc hạ sốt. Do vậy, cần làm rõ nguyên nhân khiến men gan tăng. Riêng trong SXH Dengue, theo một số nghiên cứu, kết quả chỉ ra trẻ em mắc bệnh này dù không dùng gì đặc biệt mà cũng có 40% tăng men gan nhưng thường là lành tính.

Nguyên Phó giám đốc BV Nhi T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.