Tâm sự

Thuốc lá có lợi ích, tác hại thế nào?

11/12/2018, 14:46

Một trong những thành phần chính của thuốc lá là nicotine.

878905-cam-hut-thuoc-la-anh-dai-dien-550-x-439

Ảnh minh họa

Hỏi: Theo bác sĩ, thuốc lá có những lợi ích gì và tác hại như thế nào? Có nên hút thuốc lá không?

Nguyễn Hữu Hiệp (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Một trong những thành phần chính của thuốc lá là nicotine. Đây là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng ở liều lượng cho phép sẽ đem lại lợi ích nhất định. Lợi ích đầu tiên là nicotine giúp người ta thư giãn và sảng khoái hơn trong giây lát. Khi hút một điếu thuốc, sẽ phải mất từ 10-12 giây để nicotine tới được não bộ. Trên thực tế, lợi ích này đã được các chuyên gia y tế ứng dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân Alzheimer. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, người bị Alzheimer sử dụng miếng dán cao nicotine có thể duy trì khả năng nhận thức lâu hơn, thậm chí có cơ hội phục hồi phần nào khả năng ghi nhớ.

Thứ hai, nicotine trong thuốc lá giúp an thần, tỉnh táo và trầm tĩnh hơn. Ở liều cao vừa phải, nicotine đóng vai trò như một chất gây nghiện, được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ.

Thứ ba, đối với tủy thượng thận, nicotine làm tăng dòng chảy của nội tiết tố adrenaline và kích thích sự dẫn truyền xung thần kinh. Hệ quả là làm tăng nhịp tim, huyết áp, hô hấp và lượng đường trong máu.

Trên là những tác dụng vô cùng hạn hữu của nicotine có trong thuốc lá. Thực tế, hợp chất này chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và liều lượng nhỏ, nhưng với tần suất hút thuốc vừa phải và liên tục, hậu quả sẽ khôn lường…

Như chúng ta đã biết, trong khói thuốc lá có khoảng hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp việc sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe doạ sức khoẻ con người. Thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.