Hồ sơ tài liệu

Thượng đỉnh G7: Chưa có kế hoạch bãi bỏ cấm vận Nga

27/05/2016, 07:21
image

Thủ tướng Đức cho biết, G7 chưa có kế hoạch xóa bỏ những biện pháp cấm vận nhằm vào Nga liên quan tới Ukraine.

Thu tuong Duc Merkel

Việc tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga về vấn đề Ukraine sẽ rất khó khăn do bất đồng quan điểm giữa các nước Liên minh Châu Âu (EU)

Tối qua, bà Angela Merkel -  Thủ tướng Đức cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 chưa có kế hoạch bãi bỏ các biện pháp cấm vận chống Nga liên quan đến cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, theo AFP

Tuyên bố trên của bà Merkel được đưa ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại thành phố Ise-Shima (Nhật Bản). Bà Merkel cho rằng còn quá sớm để xóa bỏ những biện pháp cấm vận nhằm vào Nga và G7 sẽ không thay đổi lập trường về vấn đề này. 

Còn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng tuyên bố G7 cần có "thái độ rõ ràng và cứng rắn hơn" đối với Nga liên quan tới cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, việc tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga về vấn đề Ukraine sẽ rất khó khăn do bất đồng quan điểm giữa các nước Liên minh Châu Âu (EU), theo Press TV

EU đã áp lệnh trừng phạt đối với Nga có hiệu lực 1 năm kể từ tháng Bảy năm 2014 vì quan điểm của Nga trong vấn đề Ukraine và hai lần mở rộng lệnh trừng phạt này trong năm 2015, chuẩn bị hết hạn vào ngày 31/7 tới.

Ông Steinmeier cho hay: "Giữa các nước EU đang tồn tại bất đồng về việc mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga. Việc tìm tiếng nói chung giữa các nước Châu Âu vấn đề này khó khăn hơn trước". Riêng về Đức, nước này muốn tiếp tục trừng phạt Nga đến khi nào thỏa thuận hòa bình Minsk được tuân thủ.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga và các nước EU có thể hóa giải khác biệt về xung đột tại Ukraine - vấn đề quan trọng nhất đẩy quan hệ Nga  - EU vào bế tắc và trừng phạt lẫn nhau. 

>>> Xem thêm video các nhà lãnh đạo nhóm G7 tạo dáng để chụp ảnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.