Hồ sơ tài liệu

Thượng đỉnh G7: Quan ngại tình hình Biển Đông

27/05/2016, 12:12

Hôm nay (27/5) - ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản.

g7-updated-image

Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần thứ 42 (2016) diễn ra ở đảo Kashiko, tỉnh Mie, Nhật Bản. (Ảnh: CCTNE)

Trong đó, lãnh đạo Nhóm các nước Công nghiệp phát triển (G7) bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên các vùng biển Đông và Hoa Đông. Tuyên bố kết thúc Hội nghị nhấn mạnh: “Chúng tôi quan ngại về tình hình ở các vùng biển Đông và biển Hoa Đông cũng như cần thấy được tầm quan trọng việc xử lý và giải quyết các tranh chấp bằng phương thức hòa bình”.

Tuy nhiên, tuyên bố của G7 không chỉ đích danh một quốc gia cụ thể nào. Song các nhà lãnh đạo cấp cao tham dự Hội nghị đều nhất trí quan điểm này. “Chúng tôi có chung quan điểm là muốn giải quyết một cách hòa bình các xung đột (Biển Đông và Hoa Đông)”, một tờ báo Đức dẫn lời Thủ tướng nước này, bà Angela Merkel.

Thủ tướng Đức nói thêm, lãnh đạo G7 nhất trí về việc tuân thủ luật pháp quốc tế, như việc Tòa trọng tài thường trược (PCA) hoàn toàn hợp pháp trong giải quyết các tranh chấp biển.

Dự kiến tháng 6 tới, PCA sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh G7 nên tập trung vào các vấn đề nội bộ của nhóm này, thay vì can thiệp vào “công việc của các nước khác”, truyền thông phương Tây dẫn thông tin mới nhất cho hay.

Báo Thời đại (die Zeit) của Đức và truyền thông phương Tây đều dẫn thông tin cho rằng, Bắc Kinh dường như đang “đứng ngồi không yên” khi các nhà lãnh đạo G7 nhất trí quan điểm về các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.