Thế giới

Thượng đỉnh Mỹ- Triều: 3 người Mỹ bị bắt tại Triều Tiên ra sao?

03/05/2018, 07:30

Mỹ đang kiểm tra báo cáo rằng, ba công dân Mỹ bị bắt ở Triều Tiên đang được di dời tới một khách sạn.

Kim Dong Chul

Ông Kim Dong Chul (giữa) bị kết án ở Triều Tiên năm 2016 vì tội gián điệp

Theo hãng tin Reuters, một báo cáo nói rằng ba người quốc tịch Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên đã được di dời từ một trại lao động đến một khách sạn gần Bình Nhưỡng trước cuộc họp thượng đỉnh dự kiến ​​giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hiện chưa có xác nhận ngay lập tức về bất kỳ thay đổi tình trạng của những công dân này. Các quan chức này nhấn mạnh việc thả họ sẽ là một hành động thiện chí của Bình Nhưỡng trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên diễn ra dự kiến ​​vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Trước đó vào ngày 2/5, một hãng truyền thông Hàn Quốc dẫn lời nhà hoạt động Hàn Quốc Choi Soung-yong nói rằng Triều Tiên đã di dời ba người Mỹ từ một trại lao động đến một khách sạn ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

TonyKim

Ông Tony Kim, một trong ba công dân Mỹ bị bắt tại Triều Tiên

Ông Choi nói với Reuters rằng theo nguồn tin từ cư dân ở Bình Nhưỡng, ba người Kim Hak-song, Tony Kim và Kim Dong-chul đã được di chuyển vào đầu tháng 4 theo chỉ đạo từ các cơ quan cấp trên.

Mỹ và Triều Tiên "dường như đã quyết định về ngày thả những người này". “Triều Tiên có lẽ muốn tháo gỡ vấn đề liên quan đến việc bắt cóc", ông Choi nói. 

Nhà hoạt động này nói thêm rằng ba người đang được giữ trong các phòng riêng biệt trong cùng một khách sạn và nói rằng ông không biết điều gì đã xảy ra với họ kể từ khi được di chuyển vị trí.

Kim Dong Chul 1

Ông Kim Dong Chul tại phiên tòa năm 2016

Về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng: "Chúng tôi chưa xác nhận được tính chính xác của báo cáo này".

“Phúc lợi và an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài là một trong những ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao. Chúng tôi đang làm việc để công dân nước mình bị giam giữ ở Triều Tiên về nhà càng sớm càng tốt”,nữ phát ngôn viên nói.

Trong khi đó, Randall Brandt, người phát ngôn của gia đình Tony Kim nói trong một email: "Trong khi chúng tôi được động viên bởi động lực chung, gia đình không có dấu hiệu nào về việc người thân của chúng tôi được thả và không liên lạc với Tony kể từ khi Đại sứ Yun cập nhật tin tức hồi tháng 6/2017". 

Ông Brandt đề cập đến Joseph Yun, cựu nhà đàm phán Triều Tiên của Bộ Ngoại giao, đã gặp những người bị giam giữ trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.