Góc nhìn

Thượng đỉnh Putin - Trump: Nga muốn được Mỹ tôn trọng

17/07/2018, 08:24

Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Mỹ tại Helsinki, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov...

24

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga

Ông Peskov nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với RT rằng, Tổng thống Vladimir Putin đủ thực tế để chấp nhận chuyện ông Donald Trump đặt lợi ích quốc gia Mỹ lên trên hết, nhưng để xây dựng một mối quan hệ cùng có lợi, ông Putin hy vọng đối tác của mình cũng tôn trọng các lợi ích của Nga.

“Nguyên tắc này được đưa ra đối với bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào. Bất kỳ lãnh tụ nào cũng quan tâm đến lợi ích của nước mình khi nói chuyện với các đối tác nước ngoài. Tổng thống Putin của chúng tôi khá thực tế và nhất quán, luôn quan tâm đến lợi ích quốc gia trên tất cả mọi thứ khác. Đó là lý do tại sao ông ấy hiểu được kỳ vọng “có đi có lại” của ông Donald Trump”, ông Peskov nói.

“Cách tiếp cận này phải dựa trên cam kết phát triển hợp tác cùng có lợi, trong đó có tính đến lợi ích của các nước khác nữa. Tất cả những yếu tố này cùng nhau có thể tạo ra một môi trường thích hợp để phát triển hợp tác”, người phát ngôn của ông Putin nhấn mạnh.

Ông Peskov nói thêm rằng, “đây là những gì chúng tôi hy vọng đạt được tại hội nghị thượng đỉnh. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một bước tiến nhỏ để vượt qua tình hình nghiêm trọng hiện tại trong quan hệ song phương hai nước”.

Người phát ngôn của Nga cũng lưu ý việc Tổng thống Mỹ liên tục đề cập đến người đồng cấp Nga của mình là “đối thủ” và cho rằng “đây không nhất thiết là một điều xấu”.

“Cạnh tranh là một điều tích cực, giúp thế giới phát triển. Nhưng, thật không may, chúng tôi thấy rằng sự cạnh tranh không phải lúc nào cũng công bằng, đặc biệt là việc tăng áp lực kinh tế của Washington đối với các đối tác châu Âu”, phát ngôn viên Điện Kremlin dẫn giải.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới Donald Trump và Vladimir Putin đã có cuộc gặp song phương đầu tiên chiều 16/7 tại Helsinki, Phần Lan. Sau cuộc nói chuyện riêng lúc 13h15 (tức 17h15 giờ Việt Nam), hai tổng thống cùng phái đoàn hai nước đã cùng tham gia hội nghị kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.