Ứng dụng

Thương hiệu Cầu 12 và điểm tựa khoa học công nghệ

26/04/2018, 09:42

Lãnh đạo Công ty CP Cầu 12 xác định, phải luôn hướng tới việc đổi mới công nghệ, nghiên cứu, áp dụng sáng kiến...

9

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cầu 12 Quách Bá Vương

Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Cầu 12 đã xây dựng trên 300 cây cầu lớn nhỏ với tổng chiều dài trên 65 nghìn mét cầu và tạo dựng được thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Để có được thành quả ấy, có thể nói rằng, công tác phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ là điểm tựa luôn đồng hành cùng sự phát triển của đơn vị.

Đổi mới công nghệ là yêu cầu bắt buộc

Trong suốt hơn 65 năm hình thành và phát triển, nhờ ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ mới vào quản lý và sản xuất, Công ty CP Cầu 12 mới có được quy mô và uy tín như hiện nay. Các sản phẩm công trình của công ty đều có chất lượng cao, đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật của chủ đầu tư và được xã hội ghi nhận. Việc áp dụng công nghệ mới là yếu tố trực tiếp tăng năng suất lao động, tăng thu nhập của người lao động, tạo điều kiện nắm bắt các công nghệ hiện đại, nâng cao tay nghề, kiến thức, từng bước đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và thế giới.

"Chặng đường hơn 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Cầu 12 là quá trình tiếp bước phát triển những công nghệ mới. Dấu ấn thương hiệu Công ty CP Cầu 12 gắn liền với những công trình cầu lớn của đất nước. Để công ty tiếp tục phát triển đòi hỏi thế hệ hôm nay phải nỗ lực thường xuyên, liên tục nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới, công nghệ thi công tiên tiến trên thế giới để đi trước, đón đầu công nghệ áp dụng vào sản xuất, bởi chỉ có như vậy mới có thể đảm bảo cho sự phát triển bền vững của công ty ."

Quách Bá Vương
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cầu 12

Lãnh đạo Công ty CP Cầu 12 xác định, phải luôn hướng tới việc đổi mới công nghệ, nghiên cứu, áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đây vừa là mục tiêu vươn tới vừa là điều kiện bắt buộc do các sản phẩm trong ngành xây dựng cầu ngày càng đòi hỏi kỹ thuật, thẩm mỹ và công nghệ cao hơn. Chính vì thế, việc đổi mới công nghệ và nghiên cứu áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật là yêu cầu bắt buộc và là động lực, điều kiện sống còn của công ty qua mọi thời kỳ.

Phải khẳng định, trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Cầu 12 đã làm chủ hầu hết các công nghệ thi công cầu hiện đại cùng với các dây chuyền, thiết bị thi công đồng bộ với nhiều bí quyết đặc thù. Tiêu biểu là công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn. Ngay từ khi công nghệ thi công móng cọc khoan nhồi du nhập vào nước ta, Công ty Cầu 12 (tên gọi lúc bấy giờ) là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ này cho công trình thi công cầu. Từ những năm 1996 - 1997, công ty đã đầu tư máy khoan cọc nhồi Bauer BS680 (CHLB Đức) để thi công cọc khoan nhồi có đường kính 1,5m, sâu 90m tại cầu Lạc Quần (Nam Định). Sau đó, công ty triển khai thi công cọc khoan nhồi ở hàng trăm công trình cầu lớn nhỏ, trong đó có những công trình có điều kiện địa chất phức tạp, đá rắn, chiều dài khoan đá lớn như: Cầu Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), cầu Hạ Hòa (Phú Thọ).

Nhiều công trình thi công cọc khoan nhồi trong điều kiện địa hình khó khăn, hiểm trở, sông sâu, biển lớn như: cầu Tạ Khoa - Sơn La (cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều sâu cọc 80-90m, nước sâu 35m), cầu Hang Tôm (QL12), cầu Thị Nại (Quy Nhơn); hoặc những công trình sử dụng cọc khoan nhồi có chiều sâu và đường kính lớn như: Cầu Rạch Miễu - Tiền Giang (cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều sâu cọc 90m), cầu Chà Và - Bà Rịa Vũng Tàu (cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều sâu cọc >90m từ mặt nước), cầu Hàm Luông - Bến Tre (cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều sâu cọc >80m). Đến nay, Công ty CP Cầu 12 đang sở hữu các công nghệ khoan đất, khoan đá với dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại, điển hình như tại cầu Cao Lãnh - công trình sử dụng cọc khoan nhồi thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam với đường kính 2,5m, sâu 120m.

10

Cầu Chà Và (Bà Rịa - Vũng Tàu) sử dụng cọc khoan nhồi đường kính 2m, chiều sâu cọc 90m do Công ty CP Cầu 12 thi công

Làm chủ công nghệ thi công hiện đại, kỹ thuật cao

Năm 1995, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DUL) bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng được du nhập vào nước ta, Công ty Cầu 12 là đơn vị thi công cầu đầu tiên tại Việt Nam được tiếp nhận chuyển giao hoàn chỉnh, trực tiếp công nghệ đúc hẫng cân bằng cùng toàn bộ thiết bị xe đúc đi kèm từ hãng VSL (Thụy Sỹ). Các cán bộ, công nhân, kỹ sư của công ty đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sử dụng thành thạo công nghệ này tại công trình cầu Phú Lương (QL5). Sau đó, lần lượt được áp dụng trên các công trình: Cầu Tiên Cựu (TP Hải Phòng); cầu Lạc Quần (tỉnh Nam Định); cầu Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình); cầu Trần Phú (tỉnh Khánh Hòa); cầu An Dương II (TP Hải Phòng); cầu Quán Hàu (tỉnh Quảng Bình); cầu Bắc Giang, cầu Phù Đổng (QL1A); cầu Tân Đệ (QL10); cầu Non Nước (Ninh Bình)...

 Đặc biệt, trong công nghệ đúc hẫng cân bằng, xe đúc là một thiết bị chủ yếu, quan trọng của công nghệ đúc hẫng. Sau khi thi công cầu Phú Lương, công ty chỉ có 2 bộ xe đúc, nhưng có thời điểm thi công đồng thời hàng chục công trình cầu đúc hẫng. Hơn nữa, sau một thời gian sử dụng bộ xe đúc VSL cũng đã xuống cấp, một số chi tiết hỏng hóc và xuất hiện một số nhược điểm như: Kết cấu còn cồng kềnh, tự trọng bản thân còn lớn, vận hành phức tạp, quá nhiều các chi tiết phải nhập ngoại. Do vậy, việc nghiên cứu, tối ưu hóa thiết kế, chế tạo xe đúc bằng các nguyên liệu sẵn có của công ty và các vật liệu trong nước là hết sức cần thiết. Kết quả là công ty đã có hàng chục bộ xe đúc với các kiểu dáng khác nhau.

Cho đến nay, công nghệ đúc hẫng cân bằng đã trở nên phổ biến ở nước ta, nhưng Công ty CP Cầu 12 vẫn tự hào đã xây dựng những công trình cầu đúc hẫng nằm trong top kỷ lục của đất nước như: Kỷ lục về chiều dài kết cấu nhịp: Cầu Thanh Trì (Hà Nội) nhịp dài 130m, Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) nhịp dài 135m và đặc biệt cầu Hàm Luông (Bến Tre) nhịp dài 150m - kỷ lục cho đến nay; kỷ lục về chiều cao trụ, thi công trên lòng hồ thủy điện, bên dưới là dòng Sông Đà hung dữ: cầu Hang Tôm (QL12) chiều cao trụ là 65m, nhịp chính 120m, cầu Bản Xá (Điện Biên) chiều cao trụ 48,7m, nhịp chính 120m, cầu Tạ Khoa (Sơn La) nhịp chính 130m, chiều sâu lòng hồ 35m; kỷ lục về sơ đồ nhịp đúc hẫng: Cầu Chà Và (Bà Rịa-Vũng Tàu) sơ đồ nhịp chính: 63m+108m+3 x135m+108m+63m, cầu Cái Lớn (Kiên Giang) sơ đồ nhịp chính: 75m+3x120m+75m, cầu Bình Than (Bắc Ninh) sơ đồ nhịp chính:  62m+5x100m+62m; kỷ lục về chiều dài cầu vượt biển: Cầu Thị Nại (Quy Nhơn) có 54 nhịp, chiều dài cầu 2,477km, nhịp chính: 71m+3x120m+71m.

Công ty cũng là đơn vị tiên phong về công nghệ trong công tác thi công cầu treo dây văng. Năm 1997, Công ty Cầu 12 đã tham gia làm thầu phụ cho nhà thầu Baulderstone Hornibrook (Australia) tại công trình cầu dây văng Mỹ Thuận bắc qua Sông Tiền. Cầu có chiều dài 1.550m, trụ tháp cao 106m vượt khẩu độ nhịp 300m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Tại đây, các cán bộ, kỹ sư, công nhân của công ty đã tham gia thi công tháp cầu, dầm cầu và căng kéo cáp dây văng. Sau đó, công ty lần lượt tham gia thi công các công trình cầu dây văng: Cầu Sông Hàn (Đà Nẵng), cầu Lê Hồng Phong (Phan Thiết), cầu Rạch Miễu (Tiền Giang) và hiện nay đang thi công cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) có chiều cao trụ 123m, kết cấu nhịp 350m, tĩnh không 37,5m; cầu Bình Khánh (TPHCM) có chiều cao trụ 155m, kết cấu nhịp 375m, tĩnh không 55m.

Đáng kể nhất là tại công trình cầu dây văng Nhật Lệ 2, lần đầu tiên một đơn vị thi công trong nước - Công ty CP Cầu 12 đã tự tính toán, thiết kế và gia công xe đúc thi công cầu dây văng kiểu chạy dưới (underslung). Cùng đó, lần đầu tiên công ty đã mở khóa thành công thiết kế công nghệ xe đúc hẫng kiểu chạy dưới, mà vẫn đang là bí mật độc quyền của các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Công ty đã làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng - một kỹ thuật xây dựng cầu khó nhất hiện nay.

Một dạng công nghệ mới, hiện đại, có hình dáng kết cấu đẹp, thường là điểm nhấn cho các đô thị đó là kết cấu cầu vòm. Năm 2013, Công ty Cổ phần Cầu 12 tham gia thi công cầu vòm trung tâm TP Rạch Giá - một công trình kiến trúc đẹp của tỉnh Kiên Giang, đánh dấu bước phát triển mới của công ty trong công nghệ thi công cầu vòm. Hiện nay, công ty cũng đang thi công cầu vòm thép nhồi bê tông Hoàng Văn Thụ (TP Hải Phòng) có kết cấu nhịp vòm dài 200m. 

Chủ tịch HĐQT Công ty CPCầu 12

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.