Pháp luật

Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ án tại Oceanbank

26/10/2016, 08:23

Đây là khẳng định của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an về vụ án xảy ra tại Oceanbank...

8

Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 25/10

Nói về vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh đây là vụ việc có sự tham gia của nhiều người, dưới sự chỉ đạo của một nhóm lợi ích.

“Thủ đoạn chính trong vụ án là lập các công ty con có quy mô trên thị trường, chuyển tiền lòng vòng giữa công ty này công ty kia, mua bán bất động sản”, Thượng tướng Lê Quý Vương nói và nhấn mạnh thêm: Nguy hiểm nhất là các công ty này đầu tư không đúng với hoạt động của doanh nghiệp, trái ngành nghề, dễ dẫn đến sụp đổ.

Một đặc điểm của hệ thống ngân hàng Việt Nam, theo Thượng tướng Lê Quý Vương là huy động tiền gửi từ người dân theo kỳ hạn, không kỳ hạn nhưng ngân hàng lại dùng tiền đó cho các công ty, tổ chức vay đầu tư theo dài hạn. Lấy tiền ngắn hạn để đầu tư dài hạn là rất rủi ro. Cho rằng đây là điểm bất cập trong hệ thống ngân hàng, ông Vương nói thêm: Ở các nước phát triển, họ tập trung vào thị trường chứng khoán, phát triển trái phiếu, cổ phiếu… Tất cả giao dịch trên sàn chứng khoán là huy động nguồn tiền theo thị trường. Ở Nhật, tiền gửi ngân hàng lãi suất bằng 0, thậm chí anh còn phải bỏ phí nhờ giữ hộ, bảo vệ tiền. Trong khi đó, ở Việt Nam, ngân hàng phải trả lãi cho khách hàng. Từ thực tế này, nảy sinh ra hàng loạt thao tác ngân hàng như thẩm định, thế chấp, nhất là bất động sản, lúc lên lúc xuống, đầu tư lớn nhưng dòng tiền ứ đọng, phát sinh lãi lớn, dẫn đến nợ xấu, không có khả năng trả nợ… Do đó, cần đổi mới mô hình quản lý hệ thống ngân hàng.

Liên quan đến thời điểm xét xử vụ Hà Văn Thắm, ông Vương cho biết, đang kết luận giai đoạn hai, dự kiến trong tháng 12 tới đây sẽ đưa vụ án ra xét xử.

“Sẽ bắt thêm một số đối tượng, làm triệt để, đảm bảo tuyệt đối không có vùng cấm trong các vụ án hình sự, nhất là các đại án”, ông Vương nói và nhấn mạnh đây là một trong 6 đại án mà Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã có chỉ đạo mới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.