Hồ sơ tài liệu

Thượng tướng Trung Quốc bị giáng 8 cấp vì có con rể nước ngoài

17/05/2018, 07:30

Thượng tướng Sái Anh Đĩnh, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học Quân sự Trung Quốc, cựu Tư lệnh Quân khu...

29

Tướng Sái Anh Đĩnh trả lời phỏng vấn trong chuyến thăm Mỹ năm 2012

Tướng Sái Anh Đĩnh, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học Quân sự, cựu Tư lệnh Quân khu Nam Kinh (Trung Quốc), cựu Phó Tổng tham mưu Trưởng quân đội Trung Quốc vừa bị hạ liền 8 cấp - xuống còn ngang với chỉ huy một tiểu đoàn. Tin tức bất ngờ này hiện đang lan truyền và gây xôn xao trong chính trường Trung Quốc trong bối cảnh nhiều đồn đoán về lý do ông này bị “ngã ngựa”.

Con gái lấy chồng ngoại quốc

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 16/5 dẫn một số nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho hay, Thượng tướng Sái Anh Đĩnh đã bị hạ cấp từ vị trí cao thứ hai trong hàng lãnh đạo quân đội xuống vị trí thứ 10. Cấp hàm và chế độ của ông Đĩnh bây giờ chỉ còn ngang cấp với một tiểu đoàn trưởng.

Tướng Sái Anh Đĩnh cũng từng giữ chức Phó tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) từ năm 2011-2012 và từng được nhiều người ca tụng là “một ngôi sao đang lên” khi ông Tập Cận Bình thăng quân hàm cho ông lên Thượng tướng ở tuổi 59 vào năm 2013.

Tuy nhiên, tướng Sái đã bị miễn nhiệm chức vụ cao nhất tại Viện Hàn lâm khoa học quân sự Trung Quốc năm 2017, trước 2 năm khi ông đủ tuổi nghỉ hưu. Nhưng nếu không bị dính tới bê bối gì, ông sẽ giữ được cấp hàm Thượng tướng sau khi nghỉ hưu.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc do ông Tập Cận Bình lãnh đạo đã không đưa ra bất kỳ thông báo nào nhưng tin tức về sự giáng cấp chưa có tiền lệ của ông Sái bắt đầu lan truyền trong nội bộ quân đội Trung Quốc cuối tuần vừa rồi. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận về cấp bậc của ông Sái Anh Đĩnh.

Theo các nguồn tin trong PLA, lý do đầu tiên lý giải việc hạ cấp này là vì cuộc hôn nhân của con gái ông Sái Anh Đĩnh với một công dân Pháp. Thực tế, tin đồn về việc tướng Sái đang bị điều tra đã lan rộng hơn 1 năm nay. Cựu Tư lệnh Quân khu Nam Kinh (từ năm 2012-2016) đã mắc sai lầm khi để con gái ông kết hôn với người nước ngoài mà không báo cáo lên Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) một cách kịp thời.

Trong khi đó, Chủ tịch CMC Tập Cận Bình bắt đầu một chiến dịch chống tham nhũng Quốc gia từ năm 2013 và một trọng tâm trong chiến dịch này là những sĩ quan cao cấp có kết nối gia đình với những người ngoại quốc. Những đối tượng trong diện điều tra được xem là dùng các mối quan hệ gia đình để tuồn tiền ra khỏi Trung Quốc.

Nguyên nhân chính

Giới phân tích cho rằng, lý do chính là vì ông Sái Anh Đĩnh đã đánh mất sự tin tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình và nằm trong danh sách có liên quan nhiều với những người chỉ huy quân sự cấp cao từ thời các cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Ông Sái từng là Thư ký của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Vạn Niên, một trong những người thân tín của ông Giang Trạch Dân. Theo một số nguồn tin, chính ông Trương Vạn Niên đã gây sức ép đối với ông Hồ Cẩm Đào tại Đại hội 16 để cho ông Giang Trạch Dân ở lại làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm 2 năm, nhằm kiểm soát ông Hồ Cẩm Đào.

Ông Trương Vạn Niên được cho là đã sắp xếp hai cựu Phó chủ tịch CMC Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu để thống lĩnh tất cả lực lượng trong PLA, nhằm hạn chế ảnh hưởng của ông Hồ Cẩm Đào khi lên làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc thay ông Giang Trạch Dân.

Tất nhiên, dưới thời của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, bất kỳ thế lực nào từ thời ông Giang đều đã không còn gây được ảnh hưởng trong nội bộ nữa. Tướng Quách Bá Hùng đã bị điều tra, nhận bản án chung thân vì tội tham những năm 2016. Còn ông Từ Tài Hậu đã qua đời khi đang bị điều tra với tội danh tương tự.

Mặc dù, tướng Sái Anh Đĩnh đã “nhanh trí” tách ra khỏi hai vị tư lệnh kia và từng nói rằng: “Từ Tài Hậu thuộc top 10 quan chức hàng đầu, bất trung trong lịch sử Trung Hoa”. Nhưng cuối cùng thì cam kết trung thành của ông Sái cũng thất bại trong việc giành lòng tin của ông Tập. Sau khi cải tổ quân đội thành 5 đại quân khu, Sái Anh Đĩnh được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc - kém xa so với chức vụ Tư lệnh Quân khu Nam Kinh trước đây từng nắm giữ.

Lần này, với việc bị giáng tới 8 cấp bậc, nhiều người cho rằng, đây vẫn còn là may mắn vì còn đường sống khi có thể “về hưu an toàn”, còn hơn là dành cả phần đời còn lại trong nhà tù ở Trần Thành - nơi được biết đến với cái tên “chuồng hổ”, giam giữ nhiều quan chức cao cấp của Trung Quốc, trong đó có cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang và cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Nguồn tin của SCMP cũng cảnh báo: “Tất nhiên, vì là một cựu lãnh đạo quân đội cấp cao, người biết rất nhiều bí mật Nhà nước, ông Sái cần phải sống ở một nơi “đặc biệt” trong phần đời còn lại của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.